‘รมช.พาณิชย์ สุชาติ ชมกลิ่น’ มั่นใจพร้อมหารือออสซี่ ต่อยอดความร่วมมือ เสริมความแข็งแกร่ง เร่งเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2024 16:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นประธานร่วมการประชุมยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1 กับนายทิม แอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ในวันที่ 23 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพฯ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการค้าครั้งแรกระหว่างไทยและออสเตรเลีย โดยจะหารือประเด็นการค้าการลงทุนที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งต่อยอดและเสริมสร้างโอกาสความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าการลงทุน เสริมแกร่งผู้ประกอบการ และเร่งติดตามความคืบหน้าในเวทีระหว่างประเทศ รวมถึงเอฟทีเอทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หรือทาฟต้า ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็บ

นายสุชาติ กล่าวว่า ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งนี้ และพร้อมต้อนรับคณะผู้แทนจากออสเตรเลีย โดยการประชุมครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายสำคัญนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นการขยายการค้าการลงทุนกับประเทศคู่ค้า และยกระดับความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้เท่าทันสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะในประเด็นด้านดิจิทัลและสิ่งแวดล้อม

นายสุชาติ เสริมว่า การประชุมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและออสเตรเลีย หรือเซก้า โดยมุ่งเน้นการยกระดับความสัมพันธ์ความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของไทยและออสเตรเลีย และ ขยายความร่วมมือใน 8 สาขา ได้แก่ 1) เกษตร ระบบอาหารที่ยั่งยืน และเทคโนโลยี 2) การท่องเที่ยว 3) บริการสุขภาพ 4) การศึกษา 5) การค้าดิจิทัลและเศรษฐกิจดิจิทัล 6) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ 7) การส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน และ 8) พลังงาน เศรษฐกิจสีเขียว และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน พร้อมกันนี้ จะใช้โอกาสนี้ ร่วมเฉลิมฉลองความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย หรือทาฟต้า ที่จะครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 1 มกราคม 2568

"สำหรับการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีสำคัญที่นอกจากจะได้หารือเพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันแล้วเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการไทยแล้ว ไทยจะใช้โอกาสนี้ในการ ส่งเสริมการค้าการลงทุน โปรโมทอุตสาหกรรมซอฟท์พาวเวอร์ และการท่องเที่ยวระหว่างกัน พร้อมเชิญชวนออสเตรเลียให้เข้ามาลงทุนในไทยด้วย นอกจากนี้ จะร่วมหารือกับออสเตรเลีย เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย อันจะนำไปสู่การขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-ออสเตรเลียอย่างยั่งยืนต่อไป และไทยยังได้ขอให้ออสเตรเลียใช้มาตรการด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนกับอุตสาหกรรมรถยนต์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะจะมีผลต่อภาคแรงงานเป็นล้านคนในอุตสาหกรรมดังกล่าว" นายสุชาติกล่าวทิ้งท้าย

ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม-กรกฎาคม) การค้าระหว่างไทยและออสเตรเลีย มีมูลค่า 10,827.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย 7,234.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.07 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย 3,593.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นต้น

23 กันยายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ