‘กรมเจรจาฯ’ ลุยสงขลา ดันสินค้าดาวเด่น “สมุนไพรแปรรูป-ปลากะพงขาว-มะม่วงเบา” ใช้ประโยชน์ FTA ขยายตลาดต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2024 15:27 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยกทัพกูรูด้านการค้าระหว่างประเทศและนักการตลาด ลงพื้นที่ จ.สงขลา จัดสัมมนาและพบปะเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ทั้งสินค้าสมุนไพรแปรรูป ปลากะพงขาว และมะม่วงเบา ดันใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออก พร้อมแนะกฎระเบียบทางการค้า ทิศทางตลาดสินค้า BCG และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้ดำเนินโครงการ ?เพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี? ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน ที่ผ่านมา ณ จังหวัดสงขลา โดยลงพื้นที่จัดสัมมนาและหารือกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) และติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ซึ่งกรมได้นำวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเรื่องการค้าระหว่างประเทศและนักการตลาด ให้ข้อมูลและคำแนะนำเรื่อง FTA กฎระเบียบทางการค้า ทิศทางตลาดสินค้า BCG และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อาทิ Soft Power การขึ้นทะเบียนสินค้า GI การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และเทรนด์ผู้บริโภค พร้อมทั้งเปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการมีส่วนร่วมต่อ FTA ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่มุ่งยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SME ให้ใช้ประโยชน์จาก FTA รวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งผลักดันธุรกิจ SME ให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นร้อยละ 40 ต่อ GDP ภายในปี 2570

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลาและสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติจังหวัดสงขลา จัดสัมมนาและพบหารือกับผู้ประกอบการบริษัท เทพไทย โปรดัคท์ จำกัด อำเภอนาหม่อม ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของประเทศ แบรนด์เทพไทย ทั้งยาสีฟัน สบู่ โลชั่น และเจลอาบน้ำ โดยใช้ส่วนประกอบในการผลิตจากสมุนไพรต่างๆ ในพื้นที่ และทั่วประเทศกว่า 10 ชนิด อาทิ ว่านหางจระเข้ การบูร พิมเสน และเมนทอล เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับพืชสมุนไพรและสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคเรื่องคุณภาพและมาตรฐาน โดยมียอดจำหน่ายยาสีฟันมากอันดับ 2 ของประเทศ ผ่านตลาดออนไลน์และออฟไลน์ อาทิ เซเว่นอีเลฟเว่น ท็อปส์ บิ๊กซี โลตัส ช้อปปี้ และลาซาด้า ซึ่งใช้แรงงานในพื้นที่มากกว่า 90% ทำให้เกิดการสร้างอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยกรมให้คำแนะนำเรื่องการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

สำหรับการพบหารือกับกลุ่มชุนชมประมงท้องถิ่นบ้านโคกไร่ อำเภอเมืองสงขลา ซึ่งเป็นกลุ่มเพาะเลี้ยงปลากะพงขาวบริเวณทะเลสาบเกาะยอที่เลี้ยงแบบธรรมชาติใน 3 น้ำ คือ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย ปลอดสารเคมี มีสมาชิก 40 คน มีกระชังปลากะพง 100 กระชัง เป็นสินค้าขึ้นทะเบียน GI ที่มีจุดเด่นคือ เนื้อขาวนุ่ม แน่น และไม่คาว โดยกรมให้คำแนะนำเรื่องการให้คนรุ่นใหม่ทำตลาดออนไลน์ เพิ่มการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เรื่องปลากะพงสินค้าดีของสงขลา และการรักษาคุณภาพ มาตรฐานสินค้า และการเจาะตลาดพรีเมียมกลุ่มคนรักสุขภาพ

นอกจากนี้ กรมยังได้หารือกับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และวิสาหกิจชุมชนพร้อมทรัพย์มาเกตติ้ง อำเภอหาดใหญ่ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายมะม่วงเบาที่เป็นเครือข่ายของกรม ซึ่งได้นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งมะม่วงเบาแช่อิ่ม ดองเกลือ และอบแห้ง โดยได้รับมาตรฐาน อย. ฮาลาล GMP และขึ้นทะเบียน GI รวมทั้งยังเป็นสินค้า BCG ที่มีกระบวนการผลิตที่รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยกรมได้ติดตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมา และความคืบหน้าที่เข้าร่วมโครงการ ?FTA Fair? รวมทั้งให้คำแนะนำเรื่องการเตรียมตัวใช้ประโยชน์จาก FTA ฉบับใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ สหภาพยุโรป เอฟตา และเกาหลีใต้ อีกทั้งโอกาสทางการค้าของสินค้า BCG อีกด้วย

27 กันยายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ