‘อาเซียน’ เร่งเครื่องเจรจาความตกลง ATIGA ตั้งเป้าสรุปผลต้นปีหน้า เล็งลงนาม ก.ย.68

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2024 15:53 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? ถกคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้า (ATIGA-TNC) ครั้งที่ 12 คืบหน้ามาก ได้ข้อสรุปการเจรจาแล้ว ทั้งข้อบทการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค คณะทำงานด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง เร่งสรุปผลการเจรจาต้นปีหน้า พร้อมตั้งเป้าลงนาม ก.ย.68 เตรียมนัดถกครั้งที่ 13 ที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ประเทศอินโดนีเซีย 12-15 ม.ค. 68

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนพร้อมผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (The ATIGA Upgrade Negotiation Trade Negotiating Committee: ATIGA-TNC) ครั้งที่ 12 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 14 - 17 ตุลาคม 2567 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ รวมทั้งประชุมคณะทำงานย่อยเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะ 1) คณะทำงานด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Working Group on Customs Procedures and Trade Facilitation : WG-CPTF) และ 2) คณะทำงานด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง (Working Group on Standards, Technical Regulations and Conformity Assessment Procedures: WG-STRACAP) ซึ่งทั้ง 10 ประเทศ ร่วมกันผลักดันการเจรจาให้ได้ข้อสรุปอย่างสมบูรณ์ภายในต้นปี 2568 พร้อมตั้งเป้าลงนามเดือนกันยายน 2568

นายธัชชญาน์พล กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ คืบหน้าอย่างมาก และได้ข้อสรุปร่วมกันในข้อบทเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือของอาเซียนในการเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค เพื่อส่งเสริมการไหลเวียนของสินค้า ตามเป้าหมายของอาเซียนที่ให้ความสำคัญในการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานของภูมิภาคกับห่วงโซ่อุปทานโลก ในส่วนของคณะทำงานย่อย คณะทำงานด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง (STRACAP) สามารถได้ข้อสรุปการเจรจาแล้ว โดยมีประเด็นสำคัญเพิ่มเติมจากความตกลง ATIGA ฉบับเดิม อาทิ การหารือทางเทคนิค ความร่วมมือ ความโปร่งใส และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิกโดยไม่เป็นอุปสรรคทางการค้า และเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง

นอกจากนี้ คณะทำงานด้านพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า (CPTF) มีความคืบหน้าในการเจรจาเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะสรุปการเจรจาได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นประเด็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าผ่านการลดขั้นตอนและระยะเวลากระบวนการศุลกากร รวมถึงการหารือประเด็นการค้าไร้กระดาษ เพื่อให้สอดคล้องและครอบคลุมกับการค้ารูปแบบใหม่ ทั้งนี้ อาเซียนวางแผนจะจัดประชุม ATIGA-TNC ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 12-15 มกราคม 2568 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน ประเทศอินโดนีเซีย

28 ตุลาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ