อียูประกาศปรับกฎระเบียบเครื่องสำอาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2008 14:47 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          อียูปรับปรุงกฎระเบียบควบคุมเครื่องสำอางขนานใหญ่ แก้ไขระเบียบกว่า 50 ฉบับ เพื่อลดภาระผู้ประกอบการ และคุ้มครองผู้บริโภค เตือนผู้ประกอบการไทยศึกษากฎระเบียบให้ดี ป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปโดย DG Enterprise and Industry ได้ประกาศปรับปรุงกฎระเบียบเครื่องสำอาง (Cosmetic Directive) ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1976 และข้อแก้ไขต่อระเบียบนี้กว่า 50 ฉบับที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยคณะกรรมาธิการยุโรปได้จัดทำข้อเสนอระเบียบเครื่องสำอางขึ้นใหม่เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจและปฏิบัติให้สอดคล้องกับระเบียบที่มีอยู่ได้ง่ายขึ้น
ทั้งนี้ในช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการยุโรปได้พยายามปรับประสานกฎระเบียบการควบคุมเครื่องสำอางในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปให้มีข้อกำหนดความปลอดภัยเป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อลดภาระใน
การดำเนินการที่ไม่จำเป็นของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และเพิ่มความปลอดภัยของผู้บริโภคจากการใช้เครื่องสำอางให้มากขึ้น โดยใช้หลักความรับผิดชอบของภาคอุตสาหกรรม
และการควบคุมตลาดภายใน (in-market control) ซึ่งในอนาคตจะแทนที่ด้วยระเบียบฉบับเดียวเพื่อใช้ปฎิบัติทั่วสหภาพยุโรป
สำหรับรายละเอียดการปรับปรุงระเบียบเครื่องสำอางฉบับใหม่ให้ง่ายขึ้นคือ
1. มีการเพิ่มคำนิยามต่างๆที่ยังขาดหายไปในคำสั่งที่ใช้อยู่ปัจจุบัน
2. มีการปรับปรุงขั้นตอนในการเพิ่มรายชื่อส่วนประกอบเครื่องสำอาง (cosmetics ingredients) ให้ง่ายขึ้น เนื่องจากบริษัทเครื่องสำอางมักทดลองสูตร “recipes”ของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยได้เริ่มให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์เรื่องนี้ในชื่อ“CosIng”ทางเว็บไซต์ http://ec.europa.eu/enterprise/ cosmetics/cosing/ แล้วว่าสารแต่ละชนิดมีการควบคุมระดับในอียูอย่างไร
3. มีการปรับขั้นตอนการยื่นข้อมูลให้ง่ายขึ้นโดยปัจจุบันบริษัทเครื่องสำอางต้องยื่นข้อมูลสินค้าใหม่ที่จะวางจำหน่ายในตลาดสหภาพยุโรปต่อหน่วยงานทางการระดับชาติและศูนย์ anti-poison ทั่วยุโรป แต่ตามระเบียบใหม่จะมีขั้นตอนยื่นข้อมูลกลางเพียงฉบับเดียว ทำให้หน่วยงานทางการระดับชาติสามารถหันไปเน้นการทำงานตรวจสอบด้านความปลอดภัยของสินค้าให้มากขึ้น
4. มีการจัดทำข้อกำหนดขั้นต่ำในการประเมินความปลอดภัยสินค้าเครื่องสำอางโดยภาคอุตสาหกรรม มีกฎระเบียบที่ชัดเจนขึ้นในเรื่องการประเมินความปลอดภัยสินค้าในส่วนที่เกี่ยวกับภาระข้อผูกพันของภาคอุตสาหกรรม และทำให้ประเทศสมาชิกมีเครื่องมือที่เหมาะสมในการตรวจพิสูจน์ว่าสินค้าได้ผ่านการประเมินความปลอดภัยอย่างเหมาะสมก่อนวางจำหน่ายในตลาด
“คาดว่ากฎระเบียบดังกล่าว จะมีการเร่งรัดและผลักดันให้มีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้ ผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าเครื่องสำอางไปจำหน่ายในตลาดสหภาพยุโรปจะต้องมีการติดตามข้อมูลรายละเอียดต่างๆอย่างใกล้ชิดทาง http://ec.europa.eu/enterprise/cosmetics/เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมและปรับตัวในการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับระเบียบเครื่องสำอางใหม่ที่สหภาพยุโรปจะนำมาบังคับใช้” นางสาวชุติมากล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ