พาณิชย์เปิดเวทีแจง FTA กับผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2008 14:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาฯจัดสัมมนาชี้ประโยชน์และผลกระทบจากการเปิดเสรีให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ย้ำไทยมีศักยภาพเพียงพอในการแข่งขันแต่ต้องเร่งปรับตัวและพัฒนาคุณภาพสินค้าให้แข่งขันกับประเทศคู่ค้าต่างๆได้
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ จะจัดสัมมนา “ก้าวทันกระแสการค้าเสรี (FTA) ในธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ” ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ณ ห้องนารายณ์บอลรูม โรงแรมนารายณ์ สีลม กรุงเทพฯ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถในการขยายตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยภายใต้ FTA และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีความสนใจเร่งปรับปรุงคุณภาพการผลิตและการออกแบบให้แข่งขันกับประเทศต่างๆ
“อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่มีมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ3 ในปี2550 มีมูลค่าการส่งออกกว่า185,000ล้านบาท โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ คือ สหรัฐอเมริกา อิสราเอล ฮ่องกง เบลเยี่ยม และญี่ปุ่น ซึ่งจากความได้เปรียบของการเพิ่มคุณภาพและช่างฝีมือของไทยที่มีความเชี่ยวชาญมากทั้งด้านการผลิตเครื่องประดับและเจียระไนพลอย อย่างไรก็ตามปัจจุบันการค้าโลกมีการแข่งขันกันมากขึ้น ประเทศต่างๆพยายามเปิดเสรีทางการค้า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยก็เป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่มีนโยบายเปิดเสรีกับประเทศต่างๆ ซึ่งการเปิดเสรีจะช่วยให้ไทยมีแหล่งผลิตประเภทพลอยจำนวนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันวัตถุดิบไม่เพียงพอสำหรับป้อนการผลิต อีกทั้งยังสามารถส่งออกได้มากขึ้นในระยะยาว แต่เมื่อมีการลดกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับก็ทำให้ประเทศคู่ค้าที่มีต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่าไทย เช่น จีนและอินเดีย สามารถส่งสินค้าขยายตลาดเข้าไทยได้มากขึ้น การจัดสัมมนาฯ ครั้งนี้จะชี้ให้เห็นประโยชน์และผลกระทบจากการเปิดเสรีกับประเทศต่างๆ เพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันและเตรียมรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งทราบถึงการใช้สิทธิประโยชน์จากการค้าเสรี ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาสามารถติดต่อได้ที่ 02-507-7376 และ 02-507-7359” นางสาวชุติมากล่าว
ผลจากการสัมมนาฯ คาดว่าภาคธุรกิจจะได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้มีการพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ