อาเซียนและภาคประชาสังคมร่วมมือเจรจากับ EU

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2008 16:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ คณะเจรจาอาเซียนได้หารือกับกลุ่ม EU-ASEAN FTA Campaign Network ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมของอาเซียน ที่เกิดจากการรวมตัวขององค์กรภาคประชาสังคมของประเทศสมาชิกอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เป็นโอกาสดีที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจา คณะเจรจาอาเซียนได้แจ้งให้ทราบความคืบหน้าของการเจรจาว่า ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและยังไม่ได้เริ่มการเจรจาข้อบทความตกลง โดยอาเซียนและสหภาพยุโรปได้สอบถามปัญหาและความต้องการของแต่ละฝ่ายในหัวข้อต่าง ๆ
เวียดนามซึ่งเป็นประธานฝ่ายอาเซียนแจ้งว่าความตกลงฉบับนี้เป็นการเจรจาระดับภูมิภาคต่อภูมิภาคโดยให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันต่อสมาชิกทุกประเทศในอาเซียน
กลุ่ม EU-ASEAN FTA Campaign Network ได้ยื่นหนังสือแสดงความกังวลและแจ้งความจำนงที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจา และต้องการให้คณะเจรจาเปิดโอกาสให้ภาคประชาสังคมมีส่วนรับรู้ความเคลื่อนไหว สถานะการเจรจา และเข้าถึงเอกสารการเจรจาทั้งหมด นอกจากนี้ ต้องการให้คณะเจรจารับฟัง และนำความคิดเห็นจากภาคประชาสังคม มากำหนดท่าทีการเจรจากับสหภาพยุโรป และจัดให้มีการประชุมหารือระหว่างคณะเจรจาและภาคประชาสังคมอย่างสม่ำเสมอ
ในเรื่องนี้ เวียดนาม ซึ่งเป็นประธานคณะเจรจาฝ่ายอาเซียนยืนยันว่าจะเจรจาความตกลงการค้าเสรีบนพื้นฐานความต้องการและผลประโยชน์ของอาเซียน ที่สมาชิกอาเซียนต้องได้รับผลประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง รวมทั้งยินดีที่จะร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของกลุ่ม EU-ASEAN FTA Campaign Network ในทุกโอกาส หากมีเวลาที่เหมาะสม สำหรับเอกสารการเจรจา คณะเจรจาไม่มีอำนาจที่จะเผยแพร่เอกสาร
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ตระหนักถึงความสำคัญและการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม และจะจัดตั้งคณะที่ปรึกษา ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อติดตามการเจรจาอย่างใกล้ชิดในอนาคต โดยจะเชิญทุกภาคส่วนเข้าร่วม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ