อาเซียนและสหภาพยุโรป หารือเอฟทีเอ ครั้งที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2008 16:06 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา อาเซียนและสหภาพยุโรป ได้ประชุมหารือจัดทำความ  ตกลงการค้าเสรี ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์   ในการประชุมครั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็น และข้อมูลในเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า การค้าบริการและการลงทุน พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อโดยรัฐ นโยบายการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งรวมเรื่องแรงงานและสิ่งแวดล้อม
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้สหภาพยุโรปและอาเซียนมีความเข้าใจและมีความเห็นร่วมกันในบางเรื่องมากขึ้น เช่น เรื่องการเปิดตลาดสินค้า สหภาพยุโรปได้ยอมรับระดับการพัฒนาประเทศที่แตกต่างระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป พร้อมทั้งยินดีที่จะให้แต้มต่อแก่อาเซียนในเรื่องการปฏิบัติที่เป็นพิเศษและแตกต่าง โดยจะหารือเรื่องแนวทางการลดภาษีในการประชุมครั้งต่อไป
สำหรับเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าและอุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า การหารือมีความคืบหน้าระดับหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายตกลงจะหารือข้อบทของความตกลงในสองเรื่องนี้ในการประชุมครั้งหน้า
ขณะเดียวกันหัวข้อที่สหภาพยุโรปให้ความสำคัญ ได้แก่ เรื่องการค้าบริการและการลงทุน การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาที่ยั่งยืน การจัดซื้อโดยรัฐ และนโยบายการแข่งขันทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นแตกต่างกันมาก การประชุมในเรื่องเหล่านี้จึงมีความคืบหน้าไม่มากนัก
เรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ฝ่ายอาเซียนเห็นว่าข้อเสนอในเรื่องดังกล่าวของสหภาพยุโรปมีความซับซ้อน และเกินกว่าการเจรจาในกรอบองค์การการค้าโลก ซึ่งอาเซียนรับไม่ได้
เรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน อาเซียนยังคงกังวลว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นการสร้างภาระให้แก่อาเซียน ซึ่ง สหภาพยุโรปได้ชี้แจงว่าจะไม่นำเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน มาเป็นเหตุแซงชั่นทางการค้าหรือฟ้องร้อง แต่การทำความตกลงการค้าเสรีจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สหภาพยุโรปคำนึงถึง
การจัดซื้อโดยรัฐ และนโยบายการแข่งขัน ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันที่จะเจรจาเรื่องดังกล่าว
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ว่าการเจรจาจะไม่คืบหน้าเท่าที่ควร แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงยืนยันที่จะเจรจาแบบภูมิภาคต่อภูมิภาค
ทั้งนี้ เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการร่วม ASEAN-EU FTA ครั้งที่ 6 กลางเดือนตุลาคม ศกนี้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ