สหภาพยุโรปยกเลิกระบบใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2008 14:29 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้ประกาศยกเลิกระบบใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสำหรับสินค้าเกษตรหลายรายการ แต่ยังคงใช้ระบบใบอนุญาตสำหรับสินค้าบางรายการที่นำเข้าภายใต้โครงการสิทธิพิเศษ โดยจะกำหนดใช้กฏเกณฑ์เดียวกันสำหรับทุกสินค้า ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม  2551
ในภาพรวม จำนวนสินค้าที่จะต้องขอใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกจะลดลงจากปัจจุบัน 500 รายการ จะลดลงเหลือ 65 รายการ สำหรับการส่งออก จะมีสินค้าเพียง 43 รายการที่จะต้องมีใบอนุญาต อาทิ ธัญพืช จำนวนสินค้าที่จะต้องขอใบอนุญาตนำเข้าจะลดลงจาก 133 รายการเหลือ 21 รายการ สินค้าที่ต้องใช้ใบอนุญาตส่งออกจะคงเหลือ 9 รายการจากเดิม 133 รายการ
สินค้าที่เสียภาษีเต็มอัตรา อาทิ เนื้อวัว เนื้อลูกวัวอ่อน นมและผลิตภัณฑ์นม ไม่ต้องใช้ใบอนุญาตนำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2551 สำหรับไวน์ ไม่ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551
นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่าสหภาพยุโรปใช้ระบบใบอนุญาตนำเข้าและส่งออก เพื่อการติดตามรายละเอียดของการค้าโดยเฉพาะสินค้าอ่อนไหว รวมทั้งช่วยในการคาดคะเนพัฒนาการทางการค้า และการจัดการกับมาตรการภายใต้นโยบายเกษตรร่วม เช่น โควต้าภาษี และการคืนเงินเพื่อการส่งออก ซึ่งเป็นระบบที่ใช้กำลังคน เวลา และค่าใช้จ่าย ในการดำเนินงานสูง ดังนั้น การยกเลิกระบบดังกล่าวของสหภาพยุโรปในครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดภาระดังกล่าว และยังส่งผลให้ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าสามารถลดต้นทุนการดำเนินการทางเอกสาร รวมถึงการไม่ต้องวางเงินมัดจำสำหรับใบอนุญาตด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ