GMS จัดตั้งเวทีดำเนินการงานพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2008 14:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ประชุมผู้นำ Greater Mekong Subregion (GMS) เพิ่มบทบาทผู้ว่าราชการ  หอการค้า  สภาอุตสาหกรรมจังหวัดชายแดน จัดตั้งเวทีดำเนินการงานพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจ (Economic Corridor Forum : ECF)  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐและเอกชน อำนวยความสะดวกด้านการข้ามแดนและผ่านแดน รวมทั้งยกระดับการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนและจังหวัดบริวาร
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ในการประชุมผู้นำ Greater Mekong Subregion (GMS) ณ เวียงจันทน์ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการจัดตั้งเวทีดำเนินงานพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจ (Economic Corridor Forum : ECF) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดชายแดนในแนวพื้นที่เศรษฐกิจ และเพื่อผลักดันให้เกิดผลในทางปฏิบัติที่เน้นการดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการข้ามแดนและผ่านแดน รวมทั้งการยกระดับการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจในGMS โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนและจังหวัดบริวารที่เป็นบริวารเชื่อมต่อระหว่างประเทศบนเส้นทาง Corridor
สำหรับการดำเนินงานพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจจะให้ความสำคัญกับบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัด หอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชายแดนที่จะต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนกับกลุ่มสมาชิก GMS อย่างน้อยปีละครั้ง หรือ 15 เดือนครั้ง ทั้งนี้พื้นที่ชายแดนจะต้องมีการประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็น และให้ข้อเสนอแนะแก่ภาครัฐเพื่อผลักดันการดำเนินการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อจะเชื่อมโยงการจัดแผน/โครงการระหว่างส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นและการได้รับงบประมาณเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านมาGMSประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การรวมกลุ่ม โดยการเสนอยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนาการเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งทางกายภาพ ทั้งทางถนน ทางรถไฟ ทางน้ำ และทางอากาศ ตามแนว NSEC, EWEC และ SEC ซึ่งเป็นปัจจัยในการส่งเสริมการขยายตัวและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ปัญหาอุปสรรคด้านนโยบายและกฎระเบียบที่ยังมีข้อจำกัดและไม่สามารถปรับประสานให้เป็นหนึ่งเดียว ปัญหาการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การเร่งรัดการปรับเปลี่ยนจากพัฒนาแนวพื้นที่ขนส่งเป็นพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจจะกลายเป็นปัญหาของสมาชิก GMS ในปัจจุบันและอนาคต
โครงการ Greater Mekong Subregion (GMS) เป็นความร่วมมือของ 6 ประเทศ คือ ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ (ยูนนานและกวางสี) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 โดยมีธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) เป็นผู้ให้การสนับสนุนหลักการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจเป็นแนวทางหนึ่งที่ประเทศสมาชิก GMS เร่งรัดความร่วมมือในอนุภาคและเพื่อให้เกิดศักยภาพทางเศรษฐกิจในพื้นที่ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2545 ประเทศสมาชิก GMS ได้กำหนดแนวพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ 3 โครงการ ได้แก่ แนวพื้นที่เศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (NSEC) ตะวันออก-ตะวันตก (EWEC) และตอนใต้ (SEC) ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ GMS ในช่วงเวลา 10 ปี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ