นักศึกษารั้ว ม.รังสิต คว้ารางวัลชนะเลิศ การ์ตูนแอนนิเมชั่น FTA รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพฯ พร้อมทุนการศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2008 14:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เยาวชนคนเก่งจากรั้วมหาวิทยาลัยรังสิต “ทีมเกษมสตูดิโอ” คว้ารางวัลชนะเลิศ รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพฯ  พร้อมทุนการศึกษา 1 แสนบาท ในการประกวดสารคดีสั้น “FTA  สร้างฝันแอนนิเมชั่นเด็กไทย”  ด้านกรมเจรจาการค้าฯ กระทรวงพาณิชย์  เตรียมนำเผยแพร่เป็นสื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องเขตเสรีการค้าต่อประชาชนทั่วไป  
นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดการจัดทำสารคดีสั้นในรูปแบบแอนนิเมชั่น ภายใต้หัวข้อ “ FTA สร้างฝันแอนนิเมชั่นเด็กไทย” ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา โดยรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม อันดับ 1 ได้แก่ สารคดีสั้นชุด "มนต์รัก FTA" ของทีมเกษมสตูดิโอ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัลโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 100,000 บาท รางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม อันดับ 2 ได้แก่ “FTA” ของทีมความหวังหมู่บ้าน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับโล่เกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทุนการศึกษา 70,000 บาท รางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม อันดับ 3 ได้แก่ “พ่อมดกับ FTA” ของทีมม้าขาใหญ่ ไก่ขาเดียว ก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รับโล่เกียรติคุณจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท ส่วนรางวัลชมเชย (1) ได้แก่ “FTA Boy” ของทีมกำแป๊ก CG มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และรางวัลชมเชย (2) ได้แก่ “FTA Magic Fantasy” ของทีม Left Behind มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี รับโล่เกียรติคุณจากปลัดกระทรวงพาณิชย์ และโล่เกียรติคุณจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ พร้อมทุนการศึกษารางวัลละ 30,000 บาท
สำหรับโครงการประกวดการจัดทำสารคดีสั้นในรูปแบบแอนนิชั่น ภายใต้หัวข้อ “FTA สร้างฝัน แอนนิเมชั่นเด็กไทย” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสื่อในการเผยแพร่เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเขตการค้าเสรี (Free Trade Area : FTA) หรือความตกลงเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement : FTA) ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งประเทศไทยเริ่มดำเนินการใช้เป็นข้อตกลงในการค้าร่วมกับประเทศพันธมิตรมายาวนานกว่า 12 ปี ทั้งนี้การจัดทำเขตการค้าเสรี จะเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดโลก และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ทำให้เงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสู่ไทย และยังเป็นการสร้างพันธมิตรที่เกื้อกูลกันทางเศรษฐกิจ และเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับประเทศไทยในเวทีการค้าโลกด้วย โดยโครงการประกวดการจัดทำสารคดีสั้นในรูปแบบแอนนิชั่นดังกล่าว กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะนำสารคดีสั้นแอนนิเมชั่นที่ได้รับรางวัลไปเป็นสื่อในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และประกอบแบบสิ่งพิมพ์ต่างๆ รวมทั้งจัดแสดงในงานนิทรรศการต่างๆ เพื่อเผยแพร่ให้กับผู้สนใจทั่วไป
นายอิทธิวัตร รัตตกูล ตัวแทนจากทีมเกษมสตูดิโอ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม อันดับ 1 กล่าวว่า การส่งผลงานเข้าร่วมประกวดสารคดีสั้นแอนนิเมชั่นครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะต้องการมีส่วนร่วมในการนำเสนอเรื่องราวที่สร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี (FTA) ซึ่งที่ผ่านมาตนและทีมงานต่างก็ไม่มีความรู้เรื่องของFTA แต่เมื่อได้ศึกษาและทำความเข้าใจ ทำให้พบว่า FTA มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อคนไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร สินค้าพื้นบ้านของไทย และจากความรู้ดังกล่าว จึงนำมาเป็นพ็อตเรื่องในการจัดทำเป็นแอนนิเมชั่น ในชุด “มนต์รัก FTA” และได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งก็รู้สึกดีใจ ที่ได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการเผยแพร่และให้ความรู้กับผู้สนใจทั่วไป ในเรื่องราวของ FTA ครั้งนี้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ