อาเซียนและอินเดียสรุปผลการเจรจา FTA แล้วตั้งเป้าลงนามข้อตกลงปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2008 15:42 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          อาเซียนและอินเดียสามารถสรุปการเจรจาเปิดเสรีการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีได้เป็นผลสำเร็จแล้ว หลังเจรจายืดเยื้อกว่า 5 ปี พร้อมประกาศความสำเร็จของการเจรจาระหว่างการประชุมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของอาเซียนและอินเดียปลายเดือนสิงหาคม ศกนี้ และตั้งเป้าลงนามข้อตกลงในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนปลายปีนี้ 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการเจรจาภายหลังการเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2551 ที่บรูไนว่า ทั้งสองฝ่ายประสบผลสำเร็จในการเจรจาวิธีการลดและยกเลิกภาษีศุลกากรของสินค้าหลังจากอินเดียและอินโดนีเซียแก้ปัญหาการลดภาษีน้ำมันปาล์มเป็นที่พอใจ และไทยยันไม่ยอมลดภาษีสินค้าอ่อนไหวอื่นๆ เพิ่มเติมนอกจากทองแดงที่จะลดภาษีจาก 1% เหลือ 0% ในปี พ.ศ. 2558 โดยจะรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดียเพื่อรับรองผลและประกาศความสำเร็จของการเจรจาในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ศกนี้ พร้อมทั้งได้มอบหมายให้คณะเจรจาอาเซียน-อินเดียเร่งจัดทำร่างข้อตกลงฯ ให้แล้วเสร็จทันการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศไทยจัดขึ้นในเดือนธันวาคมปีนี้ โดยอาเซียนและอินเดียได้กำหนดเป้าหมายให้เริ่มทยอยลดภาษีสินค้ากว่า 80% ในต้นปี พ.ศ. 2553 และจะลดภาษีเป็น 0% ภายในปี พ.ศ. 2555 ส่วนสินค้าอีกประมาณ 10% จะลดภาษีเหลือ 5% ภายในปี พ.ศ. 2558
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงฯ อาเซียน-อินเดียจะเป็นการขยายโอกาสการค้าเพิ่มเติมส่วนที่เปิดเสรีสินค้าบางส่วนภายใต้กรอบไทย-อินเดีย (Early Harvest Scheme) ให้ผู้ประกอบการไทยในการเข้าสู่ตลาดอินเดียได้มากขึ้น รวมทั้งขยายมูลค่าการค้าโดยรวมระหว่างอาเซียน-อินเดียให้สูงกว่า 28 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ การบรรลุข้อตกลงการค้าอาเซียน-อินเดียเป็นอีกก้าวสำคัญของอาเซียนในการรวมกลุ่มการค้าเสรีกับประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชียนอกเหนือจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ สำหรับการเจรจา FTA ไทย-อินเดีย เหลือเพียงการตรวจทานร่างข้อตกลงการค้าสินค้าและภาคผนวกต่างๆ ซึ่งคาดว่า ไทยจะเสนอร่างข้อตกลงฯ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ทันการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน
ปัจจุบันการค้าระหว่างอาเซียนและอินเดียมีมูลค่ารวม 28.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการค้าไทยกับอินเดียมีมูลค่า 4.73 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยอินเดียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 10 ของอาเซียน และอันดับที่ 17 ของไทย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ