การเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 12

ข่าวทั่วไป Monday May 12, 2008 14:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายวินิจฉัย   แจ่มแจ้ง  รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  รักษาการที่ปรึกษาการพาณิชย์  หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยในการเจรจาเพื่อทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์  เปิดเผยถึงการเจรจาครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 10-14 ธันวาคม  ที่ผ่านมา ณ นครเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาว่า ผู้แทนจากอาเซียน  ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่อง modality หรือแนวทางการลดภาษีสินค้าได้  โดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อยู่ระหว่างดำเนินการหารือสองฝ่ายกับสมาชิกอาเซียนอื่นๆ บางประเทศที่มีปัญหา
แต่ในเรื่องการลงทุนนั้น ไทยเป็นประเทศเดียวที่มีท่าทีแตกต่างจากประเทศอื่น โดยไทยยังสงวนท่าทีที่จะยอมรับ Wellington Approach ซึ่งเป็น negative list approach หรือแนวทางการเปิดเสรีการลงทุนที่ให้ระบุเฉพาะสาขาที่จะ ไม่ เปิดเสรี เนื่องจากต้องการให้ผลการเจรจาบางประเด็นในเรื่องการลงทุนมีความชัดเจนเสียก่อน ทั้งนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน(AEM) ครั้งที่ 38 ได้มีมติให้ใช้ความตกลง ASEAN Investment Area (AIA) ซึ่งเป็น negative list approach เป็นแนวทางการเจรจาเรื่องการลงทุนในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและคู่เจรจา
นอกจากเรื่องการค้าสินค้าและการลงทุนแล้ว อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังมีการหารือหัวข้ออื่นๆ เช่น กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า การค้าบริการ ประเด็นกฎหมาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และทรัพย์สินทางปัญญา อีกด้วย
การเจรจาครั้งต่อไปมีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2551 ทั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ตั้งเป้าหมายให้การเจรจาในสาระสำคัญแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้สามารถลงนามความตกลงได้ในเดือนสิงหาคม 2551
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ