อาเซียนและสหภาพยุโรป หารือเอฟทีเอ ครั้งที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2008 13:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป ที่กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 16-18 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายพยายามหาความเห็นร่วมเพื่อทำให้การเจรจามีความคืบหน้า หลังจากการเจรจาที่ผ่านมามีท่าทีแตกต่างกันมาก
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายส่งผู้เชี่ยวชาญมาหารือแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อมูลในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการลดภาษี การค้าบริการ การลงทุน กฎถิ่นกำเนิดสินค้า มาตรการสุขอนามัย อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา การอำนวยความสะดวกทางการค้า การยุติข้อพิพาท และการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งรวมเรื่องแรงงานและสิ่งแวดล้อมด้วย
หลายเรื่องที่มีความซับซ้อน รวมทั้งเรื่องที่อาเซียนยังไม่เคยเจรจามาก่อน ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลเพิ่มเติมและหารือกันต่อไปในการประชุมครั้งหน้าที่ฟิลิปปินส์ โดยทั้งสองฝ่ายจะทำการบ้านในเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้า การอำนวยความสะดวกทางการค้า การค้าบริการและการลงทุน รวมทั้งตกลงจะแลกสถิติการค้าระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การเจรจาแลกเปลี่ยนข้อผูกพันการลดภาษีต่อไป ทั้งนี้อาเซียนพยายามชี้ให้เห็นความแตกต่างในเรื่องระดับการพัฒนาประเทศระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป รวมทั้งระหว่างอาเซียนเองเพื่อสนับสนุนแนวคิดที่สหภาพยุโรปจะต้องให้แต้มต่อแก่อาเซียนในเรื่องการปฎิบัติที่เป็นพิเศษและแตกต่างในเรื่องการเปิดตลาด
ด้านสหภาพยุโรปเน้นความสำคัญของการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้สหภาพยุโรปสามารถคุ้มครองนวัตกรรมและเทคโนโลยีในสินค้า ที่นำมาสู่การสร้างศักยภาพการแข่งขันของสินค้าของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยืนยันว่าจะไม่นำเรื่องแรงงานและสิ่งแวดล้อมมาเป็นเหตุแซงชั่นทางการค้าหรือฟ้องร้อง แต่การมีข้อบททั้งสองเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะรับประกันว่าการทำความตกลงการค้าเสรีจะไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
สหภาพยุโรปแสดงความกังวลที่การเจรจาเป็นไปค่อนข้างช้ากว่าที่คาดไว้ แต่ก็ยังยืนยันที่จะเจรจาแบบภูมิภาคต่อภูมิภาค ขณะที่อาเซียนมั่นใจว่าจะสามารถเจรจาเสร็จได้ภายใน 2-3 ปี และอาเซียนทุกประเทศยืนยันจะมีส่วนร่วมในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป การประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนที่ฟิลิปปินส์ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะจัดการหารือกับผู้มีส่วนได้เสียในแต่ละประเด็น เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบการพิจารณาจัดทำท่าทีไทยต่อไป โดยจะเชิญทั้งภาคเอกชน นักวิชาการ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ผู้สนใจเข้าร่วมประชุมสามารถแจ้งได้ที่ตู้ปณ.150 ปณ.นนทบุรี 11000 ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม ศกนี้
สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 3 ของอาเซียน รองจากอาเซียนและสหรัฐอเมริกา สำหรับไทยสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 2 ของไทย รองจากอาเซียน มูลค่าการค้าระหว่างไทยและสหภาพยุโรปประมาณ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาตลอด
ปัจจุบันสหภาพยุโรปอยู่ระหว่างเจรจาเอฟทีเอกับเกาหลีใต้ อินเดีย เมอร์โคซู และกลุ่มประเทศในอ่าวอาหรับหรือจีซีซี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ