พาณิชย์เดินสายกระตุ้นและเผยแพร่การเปิดเสรีสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 9, 2008 13:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          พาณิชย์ลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องสินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออกและนำเข้า การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร โดยเชิญตัวแทนภาครัฐ  เอกชนและเกษตรกรร่วมกว่า 200 คน เข้าร่วมสัมมนา 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดงานสัมมนาเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2551 ณ โรงแรมริมปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออกและนำเข้าของไทยและต่างประเทศ การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร และสถานะล่าสุดในการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA ตลอดจนการเตรียมปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลง และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน
การสัมมนาฯ แบ่งเป็น 2 วัน วันแรกจะเป็นภาพรวมเกี่ยวกับสินค้าเกษตร โอกาสและความท้าทายในตลาดโลกและการเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง“โอกาสและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตร” โดยผู้แทนหอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้แทนเกษตรกรกลุ่มปศุสัตว์ ผู้แทนเกษตรกรกลุ่มข้าว/มันสำปะหลัง ผู้แทนเกษตรกรกลุ่มผลไม้ ในวันที่สองเป็นการประชุมกลุ่มย่อยเรื่อง “ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก” โดยแบ่งสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว มันสำปะหลัง กลุ่มที่ 2 ปศุสัตว์ (ไก่ /สุกร/ โคนม/ โคเนื้อ) กลุ่มที่ 3 ไหม และผัก ผลไม้
“สินค้าเกษตรเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย โดยมีสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง เนื้อไก่ ผักและผลไม้สด กระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ที่ผ่านมาการค้าสินค้าเกษตรไปต่างประเทศ ประเทศคู่ค้าเกือบทุกประเทศจะมีมาตรการภาษี และมาตรการที่มิใช่ภาษี เป็นข้อจำกัดในการนำเข้าของแต่ละประเทศ ดังนั้นประเทศต่างๆ จึงหันมารวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการในกิจกรรมทางการค้าทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกเป็นองค์การการค้าโลก (WTO) แต่ด้วยความล่าช้าในการเจรจากรอบ WTO หลายประเทศจึงหันมาสนใจการเจรจาทวิภาคี (FTA) เนื่องจากเป็นข้อตกลงสองฝ่าย การเจรจาจึงเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไทยในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก การเจรจาสินค้าเกษตรจึงมีความสำคัญทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี ดังนั้นไทยจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระบวนการเปิดเสรีได้ ทั้งนี้ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาสอบถามเพิ่มเติมที่ 02 -507-7454 หรือ 02 - 507-7359 ”นางสาวชุติมา กล่าว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ