เปิดฉากการประชุม SOMTI หลังหยุดมากว่า 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2008 14:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการค้าและการลงทุน (SOMTI) ครั้งที่ 11 ภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ได้ฤกษ์เปิดประชุมเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ เมืองมาริบอร์  ประเทศสโลเวเนีย หลังหยุดมากว่า 2 ปี เน้นให้ความสำคัญกับการเจรจาสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมก่อน  ขณะเดียวกันประเทศพัฒนาแล้วต้องแสดงความยืดหยุ่นให้มากกว่าเดิม  ส่วนด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนสมาชิกเสนอให้พิจารณาโครงการใหม่ๆ
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจรจารอบโดฮาและรวมกลุ่มในภูมิภาค การพิจารณาความคืบหน้าการปฏิบัติงานในด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการส่งเสริมการลงทุน รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมการสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรี ASEM (EMM) ครั้งที่ 7 ณ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ โดยในการประชุมครั้งนี้ได้ร่วมแสดงความเห็นกรณีที่การเจรจารอบโดฮาอยู่ในภาวะชะงักงันว่าสมาชิกควรให้ความสำคัญกับการเจรจาสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมก่อนเรื่องอื่นๆ และผลการเจรจาของทั้ง 2 เรื่องนี้ต้องมีความสมดุลเพื่อให้การเจรจาดำเนินต่อไปได้ ขณะเดียวกันประเทศพัฒนาแล้วต้องแสดงความยืดหยุ่นให้มากกว่าเดิมหากต้องการให้การเจรจาสามารถสรุปผลได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ได้ขอให้ประชาคมยุโรปให้ความช่วยเหลือ ด้านทรัพย์สินทางปัญญาแก่อาเซียนต่อไป แม้ว่าโครงการความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาในภูมิภาคอาเซียน (EC — ASEAN Intellectual Property Rights Co-opration Programme II : ECAP II) ได้สิ้นสุดลงแล้ว รวมทั้งเสนอให้ประชาคมยุโรปพิจารณาการให้ความช่วยเหลือในการจัดสัมมนาเรื่องIPR Management and Commercialization ที่ประเทศไทยในช่วงต้นปี 2552
ทั้งนี้ ในเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน สมาชิกได้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาโครงการใหม่ๆ เช่น โครงการความร่วมมือระหว่างศุลกากรกับภาคธุรกิจในระดับปฏิบัติการจนถึงระดับนโยบาย โครงการประชุมโต๊ะกลมเพื่อหารือเรื่องการลงทุน และโครงการความร่วมมือการค้าและการลงทุนในด้านการประมง เป็นต้น สำหรับการประชุมครั้งถัดไปนั้นจะจัดขึ้นในปี 2553 โดยเอเชียเป็นฝ่ายเจ้าภาพและจะหารือกันต่อไปว่าจะจัดประชุมที่ประเทศใด
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ