พาณิชย์ฯ จัดสัมมนาเวทีสาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2008 15:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เดินหน้า เปิดเวทีสาธารณะ ASEAN-EU FTA เชิญทุกภาคส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป  เผยที่ผ่านมามีกระบวนการหารืออย่างต่อเนื่องกับทุกกลุ่มก่อนเจรจา 
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินการตามมาตรา 190 ในการเปิดเผยข้อมูล FTA ต่างๆ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน มาอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 17-18 กันยายน 2551 นี้จะจัดสัมมนา “นานาทรรศนะต่อการทำ ASEAN-EU FTA” ณ โรงแรมดิเอ็มเมอรัลด์ ถ.รัชดาภิเษก เพื่อรายงานความคืบหน้าของการเจรจาและเป็นเวทีอภิปรายแสดงทรรศนะเกี่ยวกับการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สหภาพยุโรป รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีของไทยในกรอบอาเซียน-สหภาพยุโรป โดยจะได้นำไปเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำท่าทีของไทยในการเจรจาความตกลงทางการค้าต่อไป
“การสัมมนาฯนี้ไม่เฉพาะภาคเอกชนผู้ประกอบการเท่านั้น แต่รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ นักวิชาการ นักศึกษา ประชาชน สหภาพแรงงาน เกษตรกร และองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมากรมฯ รับฟังความเห็นจากภาคเอกชนผ่านทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทยและสมาคมต่างๆเป็นประจำอยู่แล้ว สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ได้เป็นสมาชิกองค์กรเหล่านี้และประชาชนทั่วไป สามารถส่งข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นมาที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้โดยตรงทั้งทางจดหมาย ตู้ปณ.150 ปณ.นนทบุรี 11000 โทรสาร 02-547-5627 โทรศัพท์ 02-507-7555 และอีเมล์aseaneu@dtn.go.th” อธิบดีกล่าว
ขณะนี้การเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปได้เริ่มแล้ว ไทยได้เข้าร่วมเจรจากับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นด้วย โดยเป้าหมายการเจรจาเพื่อขยายโอกาสในการส่งออกสินค้า บริการ และการลงทุนทำธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในสหภาพยุโรป ให้ผู้บริโภคของไทยได้ใช้สินค้า และบริการที่มีคุณภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการลงทุนจากต่างชาติ ในภาคการผลิตและบริการ ซึ่งจะทำให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาขีดความสามารถของการส่งออกของไทย
อธิบดีกล่าวเสริมว่าในการดำเนินงานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปหารือกับสมาชิกรัฐสภาและสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นระยะเพื่อแจ้งให้ทราบความคืบหน้าการเจรจาและรับฟังความเห็น นอกจากนี้ได้หารือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดและเชิญหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรงเป็นผู้เจรจาด้วย ซึ่งเมื่อเจรจาเสร็จสิ้นแต่ละรอบจะจัดให้มีการรายงานความคืบหน้าและประเมินผลการเจรจา
ในปี 2549 อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของสหภาพยุโรป (นำเข้า-ส่งออก) โดยอาเซียนส่งออกสินค้าไปสหภาพยุโรป ประมาณ 94,472 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับไทยเป็นคู่ค้าอันอับที่ 28 ของสหภาพยุโรปและมีการส่งออกไปสหภาพยุโรปประมาณ 18,008 ล้านเหรียญสหรัฐ
ทั้งนี้สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 2 ของอาเซียนรองจากสหรัฐอเมริกา โดยในอาเซียนไทยเป็นคู่ค้าสำคัญ ลำดับที่ 3 ของสหภาพยุโรป รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ