สัมมนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 30, 2008 14:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          “พาณิชย์”จัดสัมมนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระดมสมองกำหนดท่าทีไทยในการเจรจาเปิดเสรีในเวทีโลกและกำหนดนโยบายการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของไทย หลังแนวโน้มจะมีการค้าขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นในอนาคต  
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดให้มีการสัมมนา “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยในเวทีโลก” ในวันที่ 26 กันยายน 2551 เวลา 09.00-12.00 น. ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ โดยเชิญผู้ประกอบการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังข้อมูลงานเจรจาด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความตกลง นอกจากนี้ งานสัมมนายังเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางและนโยบายด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยในอนาคต
“งานเจรจาการค้า นอกเหนือจากการมุ่งขยายตลาดไปสู่ตลาดใหม่แล้ว ยังมีความจำเป็นที่จะต้องมีการส่งเสริมการค้ารูปแบบใหม่ ซึ่งปัจจุบันคงหนีไม่พ้นเรื่องของการค้าผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เนื่องจาก ผู้ประกอบการได้หันมาค้าขายผ่านอินเทอร์เน็ตเพราะสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายทั้งสินค้าและบริการ ที่ผ่านมา การเจรจา FTA กับประเทศพัฒนาแล้วทุกประเทศจะบรรจุเรื่องความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นหัวข้อหนึ่งสำหรับการเจรจา เนื่องจากประเทศพัฒนาแล้วเห็นความสำคัญของกฎกติกาที่โปร่งใส ชัดเจน การเตรียมความพร้อมในส่วนของไทยทั้งภาครัฐและเอกชนจึงมีความสำคัญ” นางสาวชุติมากล่าว
นางสาวชุติมากล่าวต่อว่า ไทยมีทั้งความตกลงความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้ข้อสรุปแล้วทั้งการเจรจาFTAกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และความตกลงที่อยู่ระหว่างการเจรจากับสหภาพยุโรป สำหรับความตกลงที่ได้ข้อสรุปและมีการลงนามกันไปแล้วนั้น การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นเวทีในการเผยแพร่สาระสำคัญและรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเพื่อให้ไทยได้ประโยชน์จากงานเจรจาอย่างเต็มที่
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000
โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ