เวียดนามเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการร่วม ASEAN-EU FTA ครั้งที่ 6

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2008 11:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วม ASEAN-EU FTA ครั้งที่ 6 ทั้งสองฝ่ายเตรียมหารือแนวทางการเจรจาและหัวข้อที่บรรจุในความตกลงฯ ณ กรุงฮานอย ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2551

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วม ASEAN-EU FTA ครั้งที่ 6 ว่า จะมีประเด็นการพิจารณาในเรื่องการค้าสินค้า กฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า การค้าบริการและการลงทุน พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า มาตราการด้านสุขอนามัย อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อโดยรัฐ นโยบายการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากการประชุมครั้งที่แล้วเรื่องการเปิดตลาดสินค้า สหภาพยุโรปได้ยอมรับระดับการพัฒนาประเทศที่แตกต่างระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป พร้อมทั้งยินดีที่จะให้แต้มต่อแก่อาเซียนในเรื่องการปฏิบัติที่เป็นพิเศษและแตกต่าง ซึ่งในครั้งนี้จะหารือเรื่องแนวทางการลดภาษีกันต่อ อย่างไรก็ตามในเรื่องการเปิดตลาดสินค้าภาคเอกชนไทยสนับสนุนการเจรจากับสหภาพยุโรปเพราะต้องการตลาดสหภาพยุโรป โดยเฉพาะสินค้าเกษตร สำหรับเรื่องกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าและอุปสรรคทางเทคนิคทางการค้าจะหารือกันต่อในเรื่องข้อบทของความตกลง สำหรับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา อาเซียนตกลงจะหารือเรื่องนี้เฉพาะในด้านความร่วมมือระหว่างกันเท่านั้น โดยจะไม่ยอมรับการเจรจาความคุ้มครองเกินกว่าที่มีอยู่แล้วภายใต้องค์การการค้าโลก

ในปี 2550 อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของสหภาพยุโรป \(นำเข้า-ส่งออก\) โดยอาเซียนส่งออกสินค้าไปสหภาพยุโรป มีมูลค่าประมาณ 109,950 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 28 ของสหภาพ ยุโรป ประมาณ 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 2 ของอาเซียนรองจากสหรัฐอเมริกา โดยในอาเซียนไทยเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 3 ของสหภาพยุโรป รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ