ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-ชิลี ครั้งที่ 4

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2009 13:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ชิลีได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-ชิลี ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 ณ เมือง Vina del Mar ประเทศชิลี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นในประเด็นต่างๆ ได้แก่ สภาวะทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ความสัมพันธ์ทางการค้าของไทยกับอาเซียน นโยบายการค้าของชิลี ต่อเอเชีย ความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-ชิลี ตลอดจนได้มีการหารือแนวทางการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะการทำ FTA ไทย-ชิลี

ไทยและชิลีได้จัดทำการศึกษาร่วมถึงความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรี โดยได้สรุปผลการศึกษาฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2549 อย่างไรก็ตาม ไทยแจ้งว่า จะปรับปรุงผลการศึกษาดังกล่าว และเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังไม่ได้มีการศึกษา เช่น สาขาธุรกิจที่อาจได้รับผลกระทบ และมาตรการเยียวยา เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของรัฐสภาในการทำ FTA ไทย-ชิลีต่อไป นอกจากนี้ไทยยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการทำ FTA ของไทยภายใต้รัฐธรรมนูญมาตรา 190

FTA เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่ชิลีใช้ในการเข้าสู่ตลาดประเทศคู่ค้า ปัจจุบันชิลีได้ทำ FTA ทั้งหมด 19 ฉบับกับ 55 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐฯ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป อเมริกากลาง กลุ่ม P4 (นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และบรูไน) อินเดีย (Partial Trade Agreement) นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับตุรกี มาเลเซีย และเวียดนาม ชิลีให้ความสำคัญในการทำ FTA กับประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยขณะนี้กำลังเจรจากับมาเลเซีย และเวียดนาม

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2546-2550) การค้าสองฝ่ายมีแนวโน้มขยายตัวมาโดยตลอด ทั้งการส่งออกและการนำเข้า โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปชิลี ได้แก่ รถปิกอัพ เครื่องซักผ้า สับปะรด ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากชิลีส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบ เช่น ทองแดง และสินค้าประมง นอกจากนี้ ชิลียังได้แจ้งว่า บริษัทรถยนต์ GM เพิ่งปิดโรงงานผลิตรถยนต์ที่ชิลี จึงน่าจะเป็นโอกาสดีสำหรับไทยที่จะขยาย การส่งออกรถปิกอัพในตลาดชิลี

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ