รัฐมนตรีพาณิชย์ไทยและจีนจะร่วมลงนามความตกลงขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2009 14:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและจีนจะลงนามความตกลงการขยายความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึกระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน (EDBETC) ในปลายเดือนมิถุนายนศกนี้ ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเพื่อส่งเสริมการขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากรัฐสภาไทยได้ให้ความเห็นชอบการลงนามความตกลงการขยายความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้าในเชิงกว้างและเชิงลึกระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน เมื่อเดือนเมษายน 2552 ขณะนี้ไทยและจีนมีกำหนดจะลงนามความตกลงดังกล่าว ในวันที่ 24 มิถุนายน 2552 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของทั้งสองฝ่ายและมีนายกรัฐมนตรีไทยและจีนร่วมเป็นสักขีพยาน การลงนามความตกลงฯคาดว่าจะช่วยให้ทั้งสองประเทศมีการส่งเสริมและการขยายการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันมากขึ้น เช่น ในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกฎระเบียบการค้า การจัดงานแสดงสินค้า และการกำหนดสาขาความร่วมมือที่สองฝ่ายให้ความสนใจร่วมกัน 10 สาขา เช่น เกษตรและอาหาร พลังงาน โลจิสติกส์ ท่องเที่ยวและร้านอาหาร และ SME เป็นต้น รวมทั้งจัดตั้งกลไกการดำเนินงานระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อจัดทำแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ที่จะวางโครงการความร่วมมือในสาขาต่างๆ ที่ระบุไว้ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ความตกลงดังกล่าวจะเป็นช่องทางสำคัญที่เปิดโอกาสให้ไทยหยิบยกปัญหาการค้าทวิภาคีหารือกับฝ่ายจีน พร้อมทั้งติดตามผลได้อย่างต่อเนื่อง

การจัดทำความตกลง EDBETC ระหว่างไทยกับจีนเป็นผลมาจากการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2547 ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีมติให้ไทยและจีนจัดทำกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การค้าและการลงทุน เกษตรกรรม อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว พลังงานและด้านอื่นๆ ระหว่างไทยและจีน นอกจากนี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) เมื่อเดือนธันวาคม 2548 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ นายกรัฐมนตรีของไทยและจีนเห็นพ้องร่วมกันที่จะจัดทำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ