พาณิชย์บุกเชียงใหม่ จัด “ค่ายเยาวชน FTA”

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2009 14:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้ศูนย์พัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จัดโครงการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่อาจารย์ นิสิต และนักศึกษา เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้ชื่อ “ค่ายเยาวชน FTA” ระหว่างวันที่ 11-12 มิถุนายน 2552 ณ โรงยิมเนเซี่ยม 3 สนามกีฬาสมโภช 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเตรียมเดินหน้าค่ายเยาวชน AEC กระตุ้นเยาวชนเตรียมพร้อมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสและรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ได้จัดกิจกรรมค่ายเยาวชน FTA สร้างความรู้ความเข้าใจและปลุกกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่สนใจต่อภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้า การลงทุน ของประเทศไทย กิจกรรมนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ได้คัดเลือกนิสิต นักศึกษา คณะอาจารย์ในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วม รวมกว่า 700 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้เพียง 250 คน โดยจัดให้ชาวค่าย จากต่างสถาบันได้ทำความรู้จักกัน ได้มีโอกาสหาความรู้ จากสถานีความรู้ ในภาพกว้างเรื่องเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ เวทีการเจรจาการค้า ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายเยาวชน FTA นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยการให้คะแนนจากคณะกรรมการประจำสถานีความรู้ 14 สถานี และคณะวิทยากร เพื่อรับรางวัลเยาวชน FTA ดีเด่น ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเจรจาการค้า ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศในอนาคตต่อไป

ในโอกาสนี้ยังเน้นย้ำให้เยาวชนสนใจเรื่องบทบาทของอาเซียนที่มีไทยและประเทศสมาชิกอีก 9 ประเทศ ซึ่งขณะนี้อาเซียนอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ที่มีการรวมกลุ่มเหมือนสหภาพยุโรป โดยจะมีรัฐธรรมนูญเดียวกันเรียกว่ากฎบัตรอาเซียน ประกอบด้วย 3 เสาหลักคือ ประชาคมความมั่นคงอาเซียน ประชาคมสังคมวัฒนธรรมอาเซียนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเมื่อถึงวันนั้นจะทำให้อาเซียนมีความเสรีในการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานฝีมือ การเคลื่อนย้ายเงินทุน เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรจากประเทศสมาชิกอาเซียนรวมกว่า 560 ล้านคน ซึ่งกิจกรรมต่อไปที่จะกระตุ้นให้เยาวชนตื่นตัวกับอาเซียน คือ การจัดค่ายเยาวชน AEC เพื่อเตรียมความพร้อมปรับตัวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในช่วงกรกฎาคม-ตุลาคมศกนี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ