พาณิชย์แย้มโอกาสนักลงทุนไทยใช้ประโยชน์ความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน-เกาหลี

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2009 14:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ คาดอีก 2 เดือนความตกลงว่าด้วยการลงทุนอาเซียน-เกาหลีใต้ มีผลบังคับใช้ เผยอุตสาหกรรมบันเทิง ภาพยนตร์ และสิ่งแวดล้อมของไทยมีโอกาสไปลงทุนในเกาหลีใต้สูง แถมมีโอกาสดึงดูดการลงทุนเพิ่มขึ้น ระบุนักลงทุนจะได้รับการคุ้มครองเต็มที่ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถฟ้องร้องได้

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นักลงทุนไทยมีโอกาสที่จะขยายการลงทุนไปยังเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้น ทั้งการเข้าไปลงทุนโดยตรงหรือการร่วมทุน โดยเฉพาะในธุรกิจอุตสาหกรรมบันเทิง ภาพยนตร์ และสิ่งแวดล้อม หลังจากที่อาเซียน-เกาหลีใต้ ได้มีการลงนามความตกลงว่าด้วยการลงทุนไปแล้วเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าความตกลงจะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้ในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้

ขณะเดียวกัน ไทยมีโอกาสในการดึงดูดการลงทุนจากเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า พลาสติก เซรามิกส์ เหมืองแร่ เคมีภัณฑ์ โลหะขั้นพื้นฐาน

นางนันทวัลย์กล่าวว่า นอกเหนือจากการเปิดตลาดด้านการลงทุน อาเซียนและเกาหลีใต้ จะต้องให้การส่งเสริมและความคุ้มครองการลงทุน โดยมีพันธกรณีให้รัฐบาลที่รับการลงทุนให้การคุ้มครองนักลงทุนที่เป็นภาคีภายใต้ความตกลงนี้มาลงทุนในประเทศที่รับการลงทุน โดยต้องปฏิบัติที่เป็นธรรมต่อนักลงทุน ให้มีการโอนเงินลงทุนอย่างเสรี ให้การชดเชยความเสียหายแก่นักลงทุนในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ ให้การชดเชยในกรณีที่การลงทุนของนักลงทุนถูกเวนคืน และเปิดให้มีการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลและนักลงทุน

ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่นักลงทุนไทยไปลงทุนอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปในประเทศเกาหลีใต้ รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการเวนคืนที่ดินของนักลงทุนไทย รัฐบาลเกาหลีใต้จำเป็นต้องทำตามพันธกรณีที่ระบุไว้ในความตกลง คือ ต้องชดเชยค่าเวนคืนตามราคาตลาดอย่างยุติธรรม หรือในกรณีที่นักลงทุนเกาหลีมาลงทุนอุตสาหกรรมผลิตอิเล็กทรอนิกส์ รัฐบาลไทยต้องไม่ขัดขวางเกาหลีใต้ในการโอนเงินโดยไม่มีเหตุจำเป็น แต่ถ้ารัฐบาลที่รับการลงทุนไม่ปฏิบัติตามพันธกรณีที่ระบุไว้ในความตกลง นักลงทุนมีสิทธิฟ้องรัฐบาลนั้นได้ตามกลไกลที่ระบุ โดยสามารถฟ้องภายใต้ศาลภายในประเทศหรืออนุญาโตตุลาการได้แล้วแต่ตกลงกัน

สำหรับการลงทุนในไทย นักลงทุนจากประเทศภาคีจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนที่จะได้รับการคุ้มครองอย่างเป็นทางการ คือ จะต้องขอใบรับรองการให้ความเห็นชอบการให้ความคุ้มครองการลงทุน (Certificate of Approval for Protection) จากคณะกรรมการให้ความเห็นชอบการให้คุ้มครองการลงทุนภายใต้ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่าง ๆ หรือได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจจากรัฐมนตรี หรืออธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 หรือบัตรส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือสัญญาสัมปทานจากหน่วยงานภาครัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ