กรมเจรจาฯ จับมือผู้ประกอบการทั่วประเทศระดมสมองจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 หวังไทยตีตลาดธุรกิจบริการในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday October 8, 2009 15:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รุกหนักจัดสัมมนาทั่วประเทศ หวังสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดการค้าบริการในอาเซียน พร้อมระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ของไทยภายใต้อาเซียน ก่อนเปิดอาเซียนถือหุ้นไม่น้อยกว่า 70% ใน 4 สาขา นำร่อง คือ ท่องเที่ยว สุขภาพ ขนส่งทางอากาศ และสาขาโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ มีผล 1 มกราคม 2553

นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่ผู้นำอาเซียนได้ลงนามในแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC Blueprint เพื่อทำให้อาเซียนมีการรวมกลุ่มกันเองอย่างเข้มแข็ง และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งมีผลภายในปี พ.ศ. 2558 นั้น ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงประเทศไทยมีข้อตกลงที่ต้องเปิดตลาดการค้าบริการ มีการเคลื่อนย้ายเงินทุน สินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานฝีมืออย่างเสรีมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวของอาเซียน ในปี 2553 ไทยจะต้องเปิดโอกาสให้นักลงทุนอาเซียนเข้ามาถือหุ้นในธุรกิจบริการของไทยได้ไม่ต่ำกว่า 51% ในทุกสาขาบริการที่ผูกพันไว้ ขณะเดียวกันนักลงทุนไทยก็สามารถเข้าไปลงทุนในธุรกิจบริการในประเทศอาเซียนอีก 9 ประเทศ ได้ไม่ต่ำกว่า 51% โดยได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันระหว่างสมาชิกอาเซียนและคนชาติอาเซียนนั้น

สำหรับเป้าหมายการเปิดตลาดในสาขาบริการต่าง ๆ ภายใต้ AEC Blueprint มีการเร่งรัดเปิด 4 สาขาบริการนำร่อง ประกอบด้วย ท่องเที่ยว สุขภาพ ขนส่งทางอากาศ สาขาโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ ซึ่งสมาชิกอาเซียนสามารถถือหุ้นอย่างน้อย 70% และยกเลิกข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดอื่น ๆ ทั้งหมด โดยมีผลในปี 2553 หรือหลังจากที่มีการลงนาม นอกจากนี้ปี 2556 จะต้องเปิดให้อาเซียนถือหุ้นอย่างน้อย 70% ในสาขาขนส่งโลจิสติกส์ ส่วนสาขาบริการอื่น ๆ ต้องเปิดให้สมาชิกอาเซียนสามารถถือหุ้นได้อย่างน้อย 70% ในปี 2558 เช่น ด้านการสื่อสาร การก่อสร้าง จัดจำหน่าย การศึกษา การเงิน บริการธุรกิจ อาทิ วิชาชีพ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมเจรจาฯ ตระหนักดีว่า การดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายสู่ AEC จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน จึงเร่งจัดสัมมนาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ในการจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ของไทยภายใต้อาเซียน กรมเจรจาฯ ได้เลือกจัดสัมมนาที่หัวหินก่อนที่จะมีการประชุมผู้นำอาเซียนในวันที่ 23-25 ตุลาคม 2552 เพื่อแจ้งความคืบหน้าการเจรจาและชี้แจงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการเจรจาให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียงได้รับทราบ เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน เพื่อนำมาประกอบการเจรจาต่อไป ทั้งนี้กรมเจรจาฯ มีโครงการจัดสัมมนาการจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการ ชุดที่ 8 ของไทยภายใต้อาเซียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด สำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้สนใจ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ โทร. 02-507-7555 และเว็บไซต์ www.dtn.go.th

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ