ไทย-ญี่ปุ่นหารือสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภายใต้ JTEPA

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2009 15:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยได้หารือร่วมกับนายนาโอชิมา มาซายูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรค DPJ รวมถึงการเข้ารับตำแหน่งใหม่ของนายนาโอชิมา

ญี่ปุ่นและไทยได้หารือเรื่องข้อเสนอการริเริ่มจัดทำความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม ระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกับญี่ปุ่น โดยไทยเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ การพัฒนา SMEs และการพัฒนาอุตสาหกรรม ซึ่งไทยยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาอนุภูมิภาค ซึ่งเป็นบทบาทที่ไทยทำอยู่แล้วให้กับประเทศเพื่อนบ้าน และคาดว่าจะช่วยส่งผลดีต่อวัตถุประสงค์ในการลดช่องว่างของระดับการพัฒนาของประเทศในอนุภูมิภาคด้วย

ไทยได้ขอให้ญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ 7 โครงการ ภายใต้ JTEPA โดยขอให้เน้นโครงการอนุรักษ์พลังงาน โครงการ value creation และความร่วมมือเพื่อพัฒนาหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน (Public-Private Partnership) ให้เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น นอกจากนี้ ยังขอให้ญี่ปุ่นส่งเสริมการก่อตั้งศูนย์พัฒนาสินค้าและศูนย์ออกแบบ สินค้าสิ่งทอในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการเป็นเมืองแฟชั่นของกรุงเทพ ซึ่งญี่ปุ่นรับปากว่าต่อไปความร่วมมือต่างๆ ภายใต้ JTEPA จะมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ไทยขอให้ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนโครงการ AEC Plus Youth Network ที่จะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกทั้ง 16 ประเทศเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิภาคให้กับเยาวชน ซึ่งรัฐมนตรี นาโอชิมาเห็นว่าเรื่องการพัฒนาเยาชนเป็นเรื่องที่สำคัญและจะพิจารณาให้ความร่วมมือต่อไป

ญี่ปุ่นขอให้ไทยสนับสนุนแนวความคิดเรื่องการลดโลกร้อนที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผลักดัน ซึ่งไทยเห็นว่าทั้งสองประเทศสามารถร่วมมือกันในเรื่องการลดโลกร้อนได้โดยการสนับสนุนการนำเข้าเอทานอลจากไทยซึ่งเป็นพลังงานที่สะอาดและไทยมีพืชผลการเกษตรมากมายที่จะใช้ในการผลิตเอทานอลได้ ซึ่งญี่ปุ่นแจ้งว่ากำลังพิจารณาให้มีการใช้พลังงานจากเอทานอลในด้านต่างๆ มากขึ้นและจะพิจารณาเรื่องการนำเข้าจากไทยเพิ่มมากขึ้นต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ