สรุปสาระสำคัญของการหารือระหว่างรัฐมนตรีพาณิชย์ไทยและอินเดีย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2009 15:03 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2552 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับนายอนันต์ ชาร์มา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมกับคู่เจรจาที่เมืองชะอำ จ. เพชรบุรี สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

การจัดทำความตกลงการค้าเสรี

  • ทั้งสองฝ่ายมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เร่งหารือเพื่อสรุปผลการจัดทำความตกลงการค้าเสรีภาคสินค้าระหว่างไทยกับอินเดีย รวมทั้งให้พิจารณาแนวทางการเปิดเสรีที่ลึกซึ้งมากขึ้น โดยไทยยินดีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ครั้งต่อไป
  • นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกจัดทำความตกลงการค้าเสรีภาคสินค้าระหว่างประเทศสมาชิก BIMSTEC ให้สมบูรณ์เพื่อให้สามารถลงนามได้โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิก

การส่งเสริมการค้าและการลงทุน

  • อินเดียสนับสนุนที่ภาคเอกชนไทยริเริ่มการจัดตั้งหอการค้าไทย-อินเดีย ณ กรุงนิวเดลี ซึ่งจะเป็นกลไกขับเคลื่อนที่สำคัญในการส่งเสริมการค้า การลงทุน และกระตุ้นการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนไทย-อินเดีย นอกจากนี้ อินเดียยังให้การสนับสนุนแผนริเริ่มของไทยในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าที่เมืองเจนไนซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการกระจายสินค้าไทยต่อไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียใต้
  • ไทยขอให้อินเดียพิจารณากระบวนการไต่สวนการใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด (Anti-dumping) และมาตรการปกป้องอย่างโปร่งใส และขอให้คำนึงถึงผลกระทบต่อการค้าและอุตสาหกรรมต่อเนื่องของอินเดียที่นำเข้าสินค้าจากไทยไปผลิตสินค้าสำเร็จรูปด้วย

ความร่วมมือส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

  • อินเดียยินดีให้ความร่วมมือกับไทยในการส่งเสริมการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย โดยพร้อมให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายศึกษาแนวทางความร่วมมือในด้านอุตสาหกรรมบันเทิง อาหาร Digital & Software Contents ซึ่งอินเดียได้พัฒนาให้อุตสาหกรรมเหล่านี้มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากโดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมบันเทิง การพัฒนาซอฟท์แวร์ และแอนิเมชั่น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ