อาเซียน-จีน ลงนามบันทึกความเข้าใจสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านมาตรฐานระหว่างกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2009 15:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายเฉิน เตอ หมิง (H.E. Mr. Chen De Ming) รัฐมนตรีพาณิชย์สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิคและการตรวจสอบและรับรองระหว่างอาเซียนและจีน ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2552 ณ จังหวัดเพชรบุรี

ความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะเนื้อหาและความร่วมมือทางวิชาการที่สอดคล้องกับความตกลงว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าขององค์การการค้าโลก การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิคและการตรวจสอบและรับรอง การสร้างความร่วมมือทางวิชาการและเสริมสร้างขีดความสามารถบุคลากร การสร้างกลไกการหารือเพื่อให้การดำเนินงานตามบันทึกความเข้าใจมีประสิทธิภาพ โดยมีการทบทวน แก้ไขหรือปรับเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจได้ รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือด้านมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิคและการตรวจสอบและรับรองที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย

การเสริมสร้างความร่วมมือดังกล่าวกับจีน จะทำให้ไทยซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาเซียนจะได้รับประโยชน์ในการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานกฏระเบียบทางเทคนิค และพัฒนาทักษะและความ สามารถของบุคคลากรที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบรับรองมาตรฐานสินค้าของไทย เพื่อปรับกระบวน การผลิตให้สอดคล้องกับมาตรฐานและการตรวจสอบตามที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้สินค้าไทยสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ