พาณิชย์รับฟังความคิดเห็นจัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการภายใต้อาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2009 13:33 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

"พาณิชย์" ระดมสมองทำแผนเปิดเสรีบริการอาเซียนชุดที่ 8 หลังมีเป้าหมายชัดต้องเปิดเสรีใน 4 สาขาเร่งรัด คอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม สุขภาพ ท่องเที่ยวและขนส่งทางอากาศ ให้คนอาเซียนถือหุ้นได้ 70% ในปี 2553 และสาขาบริการที่เหลือปี 2558 ระบุการเปิดเสรีจะทำให้แพทย์ วิศวกร พยาบาล พ่อครัว แม่ครัว พนักงานสปา นวดแผนไทย ไปทำงานในอาเซียนได้เพิ่มขึ้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (AFAS) เพราะตามกำหนดประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2553 โดยยึดตามกรอบเป้าหมายของแผนการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่กำหนดให้มีการเปิดเสรีในสาขาบริการเร่งรัด 4 สาขา ได้แก่ สาขาคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม (e-ASEAN) สาขาสุขภาพ สาขาท่องเที่ยว และสาขาขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ ในการเปิดเสรีสาขาเร่งรัดดังกล่าว ในปี 2553 ประเทศอาเซียนจะต้องอนุญาตให้ผู้ให้บริการมีสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนอาเซียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และยกเลิกข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดทั้งหมด และได้เพิ่มสาขาโลจิสติกส์ ในปี 2556 ส่วนสาขาบริการที่เหลือ ต้องอนุญาตให้ต่างชาติจากประเทศสมาชิกอาเซียนมีสิทธิถือหุ้นในนิติบุคคลที่เข้ามาประกอบธุรกิจในไทยได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 51 และร้อยละ 70 ในปี 2558 และลดข้อจำกัดการเข้าสู่ตลาดอื่นๆ ให้หมด

สำหรับข้อจำกัดอื่นๆ ที่มีการดำเนินการอยู่ในปัจจุบันนี้ เช่น การจำกัดจำนวนผู้ให้บริการ การจำกัดมูลค่ารวมทั้งหมดของธุรกรรมทางการค้าบริการ ข้อกำหนดเรื่องสัดส่วนผู้ให้บริการที่เป็นบุคลากร การกำหนดสัญชาติและถิ่นที่อยู่ของผู้บริหาร และการกำหนดเรื่องทุนขั้นต่ำ เป็นต้น

ตามกำหนดแผนงานการเปิดเสรีการค้าบริการของอาเซียน ได้กำหนดให้มีการเจรจาเปิดเสรีอย่างต่อเนื่องเป็นรอบๆ รอบละ 2 ปี จนถึงปี พ.ศ. 2558 ขณะนี้กำลังดำเนินการจัดทำข้อผูกพันชุดที่ 8 โดยการเปิดตลาดการค้าบริการที่ผ่านมาในชุดที่ 7 ไทยเปิดเสรี 143 รายการ เช่น วิชาชีพ คอมพิวเตอร์การวิจัยและพัฒนา อสังหาริมทรัพย์ การเช่า บริการธุรกิจ โทรคมนาคม โสตทัศน์ ก่อสร้าง การจัดจำหน่าย การศึกษา สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ท่องเที่ยว นันทนาการ ขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศ ขนส่งทางรถไฟ ขนส่งทางบก และธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง โดยทุกรายการข้อผูกพันเป็นไปตามกรอบกฎหมายไทยกำหนด

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในการเปิดเสรีการค้าบริการจะเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการวิชาชีพต่างๆ ของไทย เช่น วิศวกร สถาปนิก แพทย์และพยาบาล รวมถึงแรงงานไทยที่มีฝีมือ เช่น พ่อครัว แม่ครัว พนักงานสปา พนักงานนวดแผนไทย เป็นต้น ที่จะสามารถเข้าไปให้บริการในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องแรงงานไร้ฝีมือไม่อยู่ในแผนการเปิดเสรีของอาเซียน ดังนั้นการเปิดเสรีจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาแรงงานต่างด้าวประเภทกรรมกรหรือรับจ้างทั่วไป รวมถึงแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

"ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจบริการในภาพรวมเป็นอันดับ 2 รองจากสิงคโปร์ หากมองในแง่ของการลงทุนไทยไม่เสียเปรียบหรือหากจะมองในแง่ของการให้บริการวิชาชีพต่างๆ เช่น แพทย์ พยาบาล วิศวกร เป็นต้น ข้อผูกพันก็ได้กำหนดเงื่อนไขและข้อจำกัดที่เป็นไปตามกฎหมายไทย ซึ่งไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยโดยไม่มีใบอนุญาต และปัจจุบันกฎหมายก็ไม่อนุญาตให้วิชาชีพซึ่งกำหนดภายใต้กฎหมายการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 เข้ามาทำงาน" นางนันทวัลย์กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ