ไทยใช้เวทีเอเปกเซ็นFTAเปรู

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2009 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์ใช้เวทีเอเปกเซ็น FTA เปรูดึง "มาร์ค" สักขีพยาน "อลงกรณ์" ถกมะกันเลิกเอดีเหล็กข้อต่อ กล่อมเกาหลีใต้เร่งตรวจปล่อยสินค้าร่วมผ่าทางตันรอบโดฮา

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่าประเทศ เปิดเผยว่าวันที่ 11-14 พ.ย.นี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก(เอเปก) ที่สิงคโปร์ ซึ่งวันที่ 13 พ.ย. จะลงนามร่วมกับ รมว.การค้าต่างประเทศและการท่องเที่ยวเปรู ในพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 เพื่อเร่งการเปิดเสรีการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย และประธานาธิบดีเปรูเป็นสักขีพยาน

ภายใต้พิธีสารดังกล่าว ไทยและเปรูผูกพันที่จะลด/เลิกภาษีประมาณ 70% ของรายการสินค้าทั้งหมดที่ค้าขายกัน ซึ่งเอฟทีเอไทย-เปรู ได้ลงนามความตกลงตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งสินค้าที่ไทยจะได้ประโยชน์ เช่น รถปิกอัพ เครื่องซักผ้า ของทำด้วยเหล็ก เหล็กกล้าอื่นๆ เครื่องรับวิทยุ ส่วนสินค้าที่เปรูจะได้ประโยชน์ เช่น สินแร่สังกะสี เศษอะลูมิเนียม เศษทองแดง และส่วนประกอบเครื่องจักรไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ จะหารือทวิภาคีกับสหรัฐ เกาหลีใต้ รัสเซีย และเปรู โดยจะขอให้สหรัฐทบทวนการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) ในสินค้าข้อต่อเหล็กจากไทย ที่ถูกใช้มาตรการนานเกิน 10 ปี ส่วนเกาหลีใต้ จะขอให้เร่งรัดการตรวจปล่อยสินค้ากุ้งจากไทย โดยเฉพาะในล็อตที่ไม่พบมีสารเคมีตกค้าง เพราะการกักกันไว้นานทำให้ผู้ส่งออกไทยเสียหาย

ส่วนการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปก ที่ประชุมจะสนับสนุนการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก(WTO) ปลายเดือน พ.ย.นี้ และต้องการจะผลักดันให้ปิดรอบโดฮาให้ได้ในปี 2553 หลังจากที่เลยกำหนดมานานแล้ว.

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ