เอเปกย้ำเดินหน้ากระตุ้นศก.

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2009 13:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอเปกออกร่าง แถลงการณ์ยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางความกังวลว่าวิกฤตเศรษฐกิจอาจจะย้อนกลับมา

วานนี้กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) เปิดเผยร่างแถลงการณ์ของรัฐมนตรีการคลังของเอเปกว่า จะยังคงไม่มีการถอดถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่จะยังคงดำเนินการมาตรการดังกล่าวไปอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุว่ารัฐมนตรีการคลังเอเปกจะร่วมกันวางแผนนโยบายทางการเงิน เพื่อให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเดินหน้าขยายตัวอย่างยั่งยืน ท่ามกลางความกังวลว่าการเร่งถอดถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยย้อนกลับคืนมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จำนวนมากได้ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียที่มีมูลค่าสูงมากนั้น มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจของเอเชียปรับตัวดีขึ้นมากกว่าสหรัฐ และประเทศต่างๆ ในยุโรป

ก่อนหน้านี้ สถาบันสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ ระบุว่าประเทศในเอเชียได้ทุ่มเงินมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งจะเดินทางมาเยือนเอเชียและเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่สิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จะได้ร่วมพูดคุยและพบปะกับผู้นำประเทศอาเซียน ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีเต็งเส่งของพม่าด้วย

ทั้งนี้ เจฟฟรีย์ บาเดอร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายในภูมิภาคเอเชียของสหรัฐ ได้กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยอมให้ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับพม่าเป็นอุปสรรคในการพูดคุยกับผู้นำทั้ง 10 ชาติในการประชุม เอเปก แต่อย่างไรก็ตามจะไม่มีการพูดคุยแบบทวิภาคีกับผู้นำพม่า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ