เล็งเปิดเขตค้าเสรี"ข้ามแปซิฟิก" "รมต.เอเปค"จี้เลิกบิดเบือนค่าเงิน

ข่าวทั่วไป Friday November 20, 2009 15:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน เอเอฟพีรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีคลังของกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) จาก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่สิงคโปร์ ระบุว่า จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของแต่ละเขตเศรษฐกิจไปศึกษาแนวทางในการบรรลุเป้าหมายระยะยาวของเอเปคนั่นก็คือการเปิดเขตการค้าเสรีของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (FTAAP) และข้ามแปซิฟิก ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่จีน ชิลี ไปจนถึงสหรัฐอเมริกา

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมยังเรียกร้องให้มีการเปิดตลาดการค้าสินค้าด้านสิ่งแวดล้อมและบริการเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อนอันจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยจะสนับสนุนเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานรวมทั้งฟื้นฟูป่าของภูมิภาค

รอยเตอร์รายงานว่า เฉพาะในส่วนของที่ประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปค ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สมาชิกเอเปคใช้อัตราแลกเปลี่ยนและดอกเบี้ยที่สอดคล้องกับตลาด ซึ่งจีนในฐานะที่ตกเป็นเป้าเพ่งเล็งจากสมาชิกเอเปคบางส่วนโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่เห็นว่าจีนกดค่าเงินหยวนให้อ่อนเกินจริง ได้เข้าร่วมร่างแถลงการณ์ในเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันเห็นพ้องว่าไม่ควรยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วเกินไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ