ปิดม่านเอเปก สานต่อกระตุ้นศก.

ข่าวทั่วไป Friday November 20, 2009 15:46 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กลุ่มผู้นำเอเปกยืนยันจะยังใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปจนกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะมั่นคง ขณะที่ผู้นำสหรัฐกดดันเอเปก ปรับปรุงแนวทางการส่งออกใหม่

ในวันสุดท้ายของการประชุมกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) เมื่อวานนี้ บรรดาผู้นำชาติสมาชิกของกลุ่มเอเปกทั้ง 21 ชาติ ได้ออกแถลงการณ์ร่วม โดยให้คำมั่นว่า เอเปกจะยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละประเทศต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเห็นว่าเศรษฐกิจโลกขณะนี้ยังไม่สามารถยืนขึ้นได้อย่างมั่นคง

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำเอเปกยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกร่วมกันเดินหน้าขยายการใช้ยุทธศาสตร์สร้างความสมดุลให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ผลพวงของวิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้โลกไม่สามารถกลับมาขยายตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างปกติอีก รวมไปถึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านเศรษฐกิจใหม่ร่วมด้วย

“การใช้นโยบายตอบสนองที่แข็งแกร่งของพวกเราจะช่วยเกื้อหนุนการเตรียมความพร้อมสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ข้างต้นของเอเปก มีขึ้นในขณะที่บรรดาธนาคารกลางในแต่ละประเทศทั่วโลกกำลังเคลื่อนไหวเพื่อผ่อนคลายมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ ของรัฐบาลที่ถูกนำมาใช้ในช่วงเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงการลดดอกเบี้ย และการอนุมัติงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมากกว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 68 ล้านล้านบาท)

...เอเปกสร้างเศรษฐกิจใหม่หลังวิกฤต

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ และประธานาธิบดี หูจิ่นเทา ของจีน ให้คำมั่นหลังสิ้นสุดการประชุมเอเปกที่สิงคโปร์ว่า จะร่วมกันสร้างเศรษฐกิจโลกใหม่หลังจากที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้ง 21 ชาติยังปฏิเสธการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าและนโยบายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในรูปแบบเก่าๆ มาใช้เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของตนเอง

เอเอฟพี รายงานด้วยว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดเอเปก ประธานาธิบดี โอบามา ของสหรัฐ ได้กดดันผู้นำเอเปก ให้ดำเนินการปรับเปลี่ยนนโยบายการส่งออกที่เน้นขยายการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มเสียใหม่ รวมไปถึงการสร้างความสมดุลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกด้วย

...จีน-เวียดนามจับตามองเงินดอลล์

หลิวหมิงกัง ประธานคณะกรรมาธิการควบคุมการธนาคารของจีน เตือนในวันเดียวกันนี้ด้วยว่า การคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำของสหรัฐ และ การอ่อนค่าลงของเงินเหรียญสหรัฐอย่างรุนแรง กำลังส่งผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์ของนักลงทุน และยังเป็นการทำลายการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย

ในระหว่างการประชุมว่าด้วยการเงินในกรุงปักกิ่ง หมิงกัง กล่าวด้วยว่า นโยบายขยายเวลาการคงอัตราดอกเบี้ยต่ำของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยิ่งเป็นการสนับสนุนให้เกิดการใช้เงินเหรียญสหรัฐเข้าไปลงทุนในรูปแบบ แคร์รี เทรด และยังเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการเก็งกำไรครั้งมโหฬารด้วย

ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดี เหงียนมินห์เตร็ต ของเวียดนาม เปิดเผยเช่นกันว่า เวียดนามกำลังเฝ้าจับตาดูการอ่อนค่าลงของเงินเหรียญสหรัฐอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะตัดสินใจใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นภายในตลาดเงินของประเทศ

ทั้งนี้ บลูมเบิร์ก เปิดเผยด้วยว่า ในแถลงการณ์ร่วมของเอเปกที่สิงคโปร์ ที่ประชุมไม่ได้กล่าวถึงประเด็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่ใช้อ้างอิงในตลาดการเงินโลกแต่อย่างไร แม้ก่อนหน้านี้บรรดารัฐมนตรีคลังเอเปกที่เข้าร่วมการประชุมเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาหารือเพื่อกดดันจีนให้ลอยตัวค่าเงินหยวน

แหล่งข่าวในที่ประชุมสุดยอดเอเปกเปิดเผยว่า สาเหตุที่แถลงการณ์ร่วมไม่ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว ก็เนื่องจากผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนไม่สามารถสร้างข้อตกลงดังกล่าวร่วมกันได้ในระหว่างการประชุม

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปกแล้ว ประธานาธิบดีโอบามาของสหรัฐได้เดินทางไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของจีนตามกำหนดการแล้ว เพื่อเข้าร่วมการหารืออย่างเป็นทางการกับรัฐบาลจีน ในประเด็นความ ตึงเครียดทางเศรษฐกิจร่วมกัน

...เอเปกดับความหวังข้อตกลงโลกร้อน

หัวข้อที่ว่าด้วยเรื่องโลกร้อน ซึ่งถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในการประชุมสุดยอดเอเปกในวันสุดท้าย โดยนายกรัฐมนตรี ลาร์ส ล็อกเก ราสมุสเซน ของเดนมาร์ก ต้องถูกบรรดาผู้นำชาติสมาชิกของเอเปกดับความหวังไปในพริบตา เมื่อที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบให้นำหัวข้อดังกล่าวเข้าสู่การประชุมว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ที่จะจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นี้

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตัวแทนกลุ่มเอเปก ระบุตรงกันว่า บรรดาผู้นำ ของกลุ่มเอเปกซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี โอบามา ของสหรัฐ และประธานาธิบดีหูจิ่นเทา ของจีน ต่างเห็นชอบร่วมกันว่า การยกประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องโลกร้อน ที่กรุงโคเปนเฮเกน ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วสำหรับการดำเนินการเจรจาในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ราสมุสเซน ของเดนมาร์ก ได้ใช้เครื่องบินส่วนตัวเดินทางมายังสิงคโปร์เพื่อเข้าร่วมการประชุมนอกรอบเอเปก โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะได้รับเสียงสนับสนุนในการทำข้อตกลงทางการเมืองก่อนการประชุมว่าด้วยเรื่องโลกร้อนจะจัดขึ้นในเดือนหน้า

...โอบามาเชิญผู้นำร่วมประชุมเอเปก ที่ฮาวายในปี 2553

ภายหลังสิ้นสุดการประชุมสุดยอด เอเปกที่สิงคโปร์ ประธานาธิบดีโอบามา ของสหรัฐ ได้ประกาศเชื้อเชิญบรรดา ผู้นำทั้ง 21 ชาติของกลุ่มเอเปกเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปกครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในปี 2553 ที่เกาะฮาวาย ที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้วย

“ผมหวังว่าจะได้เห็นทุกท่านสวมเสื้อลายดอกไม้สีสดใส พร้อมกับกระโปรงหญ้า เนื่องจากวันนี้ผมจะขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมการประชุมที่เกาะฮาวายในปี 2553 โดยมีประเทศของผมเป็นเจ้าภาพ” ประธานาธิบดีโอบามากล่าวกับผู้นำเอเปก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ