พาณิชย์ปูพรมให้ความรู้ FTA ติวเข้มผู้นำท้องถิ่น อบต. อบจ. ปั้นเป็น “ทูต FTA”

ข่าวทั่วไป Friday December 4, 2009 11:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่สร้างความรู้เรื่อง FTA เจาะกลุ่มผู้นำท้องถิ่น อบต. อบจ. เป็น “ทูต FTA” สร้างเครือข่ายสู่กลุ่มเกษตรกรให้ตื่นตัวรองรับการเปิดเสรีและการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนา เรื่อง การเปิดเสรีทางการค้าสินค้า การบริการ และการลงทุนไทย ในวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2552 ณ โรงแรมลำพูนวิล จ.ลำพูนโดยเจาะกลุ่มผู้นำท้องถิ่น อบจ. อบต. และกลุ่มเกษตรกรในภาคเหนือ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเปิดเสรีทางการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนของไทยกับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องอาเซียนเพื่อให้สามารถวางแผนการใช้ประโยชน์ รวมทั้งปรับตัวได้ทันหากจะมีผลกระทบเกิดขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่สร้างความรู้เรื่อง FTA แก่ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะเจาะกลุ่มผู้นำท้องถิ่น เพื่ออธิบายทำความเข้าใจแก่ประชาชนและเกษตรกรให้มีโอกาสได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น

“ในการจัดงานสัมมนาครั้งนี้ กรมฯ ได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในการช่วยประสานเชิญชวนให้ผู้นำท้องถิ่น อบต. อบจ. และกลุ่มเกษตรกร เข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว โดยกรมฯ คาดว่า ผู้นำท้องถิ่น จะได้รับความรู้ ความเข้าใจว่าการค้าระหว่างประเทศของไทยเป็นอย่างไร ทำไมต้อง FTA และ FTA ภาพชัดเจนที่เป็นอาเซียนจะเป็นอย่างไรใน 5 ปีข้างหน้า ที่จะเปลี่ยนเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 จะใช้ประโยชน์อย่างไรจากการเปิดเสรีการค้า แนวทางการปรับตัวทั้งด้านการผลิต การตลาด เพื่อนำไปสู่การเพิ่มโอกาสทางการค้า แนวทางการขอรับการเยียวยากรณีที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี ผู้เข้ารับการสัมมนา เป็นผู้นำท้องถิ่น ที่จะเป็นเสมือน ทูต FTA ในการเผยแพร่ข้อมูล FTA ไปสู่เกษตรกร และประชาชนในท้องถิ่นต่อไป ซึ่งหลังจากนี้กรมฯ จะจัดสัมมนารูปแบบนี้ให้กับผู้นำท้องถิ่น ตามภาคต่างๆ จำนวน 6 ครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2552 — กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งสามารถติดตามการจัดสัมมนาได้ทางเว็บไซต์ www.thaifta.com ” นางนันทวัลย์กล่าว

ปัจจุบัน ไทยมีการเจรจาการค้าระหว่างประเทศเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า การบริการ และการลงทุนในหลายเวที ได้แก่ องค์การการค้าโลก (WTO) ที่มีสมาชิก 153 ประเทศ เป็นเวทีร่วมในการกำหนดมาตรฐาน กฎระเบียบทางการค้า การค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน กรอบข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เช่น อาเซียน-จีน อาเซียน-ญี่ปุ่น อาเซียน-อินเดีย อาเซียน-เกาหลี อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ รวมถึงกรอบ FTA ไทย-ออสเตรเลีย ไทย-นิวซีแลนด์ ไทย-ญี่ปุ่น ไทย-อินเดีย ไทย-เปรู เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ