พรทิวากระทบไหล่รัฐมนตรี WTO พร้อมเจรจาสองฝ่ายกับคู่ค้าข้าวสำคัญ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2009 13:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีการค้าขององค์การการค้าโลก (WTO) ครั้งที่ 7 ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยได้กล่าวถ้อยแถลงแสดงจุดยืนของไทยในการเจรจารอบโดฮา รวมทั้งได้มีการประชุมกับอาเซียน และมีการหารือทวิภาคีกับบางประเทศ

“ในถ้อยแถลงของไทย ดิฉันเรียกร้องให้ปิดการเจรจารอบโดฮาโดยเร็ว ซึ่งหากจะทำเช่นนั้น ก็ต้องให้ทุกประเทศแสดงความพร้อมที่จะเจรจาจริง ๆ จัง ๆ และก็ยืดหยุ่นให้มาก ๆ เราคิดว่าการเจรจาใกล้ที่จะเสร็จแล้ว ไม่ควรเสียเวลามากกว่านี้ เพราะยิ่งเสร็จเร็วก็จะเป็นประโยชน์เร็วขึ้น ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัว” นางพรทิวากล่าว นอกจากนี้ ถ้อยแถลงของไทยยังมีประเด็นอื่น เช่น เรียกร้องให้ WTO ปฏิรูปให้ทันความเปลี่ยนแปลงในโลก ให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จาก WTO มากขึ้น ให้กระบวนการโปร่งใส และร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ เช่น World Bank IMF มากขึ้นในด้านนโยบาย เป็นต้น

สำหรับการหารือกับอาเซียนนั้น นางพรทิวาเปิดเผยว่า รัฐมนตรีการค้าอาเซียนตกลงที่จะมี roadmap ของอาเซียนในการผลักดันการเจรจารอบโดฮาให้เร็วขึ้น และต้องการให้อาเซียนมีบทบาทสำคัญในการเจรจาบางเรื่องที่ยังติดอยู่ เช่น การลดภาษีสินค้าอุตสาหกรรม (NAMA) การบริการ เป็นต้น โดยเรื่อง NAMA ไทยได้พยายามผลักดันให้มีการลดภาษีอัญมณีและเครื่องประดับเป็นรายสาขา ซึ่งหากอาเซียนให้การสนับสนุนไทย ก็จะช่วยให้เรื่องนี้มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น

นอกจากการหารือเกี่ยวกับ WTO แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้มีการหารือสองฝ่ายกับ อินเดีย UAE อาฟริกาใต้ และไนจีเรีย ซึ่งประเด็นใหญ่คือขอให้ประเทศเหล่านี้สนับสนุนการนำเข้าข้าวจากไทยต่อไป และให้เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะบางประเทศที่มีศักยภาพจะเป็น gateway ให้ไทยในการส่งสินค้าไปขายในภูมิภาคนั้น เช่น UAE และ อาฟริกาใต้ น่าจะนำเข้าข้าวได้มากขึ้นเพื่อไป re-export หรือไป distribute ได้

นอกจากเรื่องข้าวแล้ว ก็มีการหารือแนวทางเพิ่มความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน และขอให้ประเทศเหล่านี้สนับสนุนการเข้าไปประกอบธุรกิจของคนไทยในสาขาต่าง ๆ ด้วย เช่น ในไนจีเรีย มีนักลงทุนไทยสนใจเข้าไปลงทุนสาขาเกษตรแปรรูป ก๊าซธรรมชาติ และอาหารสัตว์ ส่วนใน UAE มีคนไทยสนใจธุรกิจสปา ร้านอาหาร ก่อสร้าง เป็นต้น

ในด้านการเจรจาความตกลงทางการค้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้อินเดียเร่งเจรจา FTA กับไทยในส่วนที่ค้างอยู่ ส่วนกับ UAEก็คาดว่าจะมีการเจรจา FTA ASEAN-GCC ในอนาคตอันใกล้ เมื่ออาเซียนทำการศึกษาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งฝ่าย UAE รับจะสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ