อาเซียน-จีน ฉลองความสัมพันธ์เพิ่มดุลการค้าทั้งสองฝ่าย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 12, 2010 15:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนและจีน ตั้งเป้าบรรลุเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ใน 10 ปี หวังเพิ่มดุลการค้าทั้งสองฝ่ายทั้งด้านสินค้า บริการ และการลงทุน โดย 1 มกราคม 2553 ทั้งสองฝ่ายจะมีภาษีสินค้า 0% มากกว่า 90%

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าตนจะเดินทางไปเข้าร่วมงาน The Forum on China-ASEAN Free Trade Area ในระหว่างวันที่ 7 — 8 มกราคม 2553 ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเฉลิมฉลองการจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ตามที่ผู้นำอาเซียนและจีนได้ตกลงกันให้ทั้งสองฝ่ายจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างกัน โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน The Forum on China-ASEAN Free Trade Area อย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเช้าของวันที่ 7 มกราคม 2553 โดยมีนายหวง เมิงฟู รองประธานสภาที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประธานการเปิดงานร่วมกับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน ที่ผ่านมาอาเซียนและจีนได้เจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันทั้งในด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ตามที่ผู้นำของอาเซียนและจีนได้ให้แนวทางไว้ในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียนและจีนเมื่อปี 2545 โดยในวันที่ 1 มกราคม 2553 ทั้งสองฝ่ายจะลดภาษีสินค้าเกือบทั้งหมด (ประมาณร้อยละ90) ระหว่างกันลงเหลือร้อยละ 0 ซึ่งคาดว่าจะทำให้การค้าของทั้งสองฝ่ายขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่สำคัญที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยกันผลักดันต่อไป คือ การส่งเสริมให้ประเทศภาคีใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงให้เป็นผลเป็นรูปธรรมให้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีเพียงไทยที่ใช้ประโยชน์ในการส่งออกสินค้าไปยังจีนค่อนข้างมาก ในขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆรวมทั้งจีนยังคงมีการขอใช้สิทธิทางภาษีภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนค่อนข้างน้อย ซึ่งประเทศสมาชิกต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้และตกลงจัดทำเว็บไซต์ ASEAN-China FTA Biz Portal ขึ้นเพื่อมุ่งประโยชน์ให้แก่ภาคธุรกิจเอกชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุนภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น สำหรับในด้านการค้าบริการและการลงทุน ขณะนี้อาเซียนและจีนกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาข้อผูกพันกลุ่มที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ภายในปี 2553 และความตกลงด้านการลงทุนอาเซียนและจีนซึ่งได้มีการลงนามในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเมื่อช่วงกลางปีนี้ ณ กรุงเทพฯ จะมีผลบังคับใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2553

“การจัดงานฉลองในครั้งนี้จะเป็นการส่งสัญญาณให้ประชาคมโลกเห็นถึงความพร้อมของอาเซียนและจีนในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างกัน รวมทั้งสร้างความตระหนักต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการลดภาษีสินค้าและกระตุ้นให้เกิดการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น โดยในระหว่างการประชุมจะเข้าพบหารือกับนายหวง เมิงฟู รองประธานสภาที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน และผู้นำระดับสูงของกวางสีโดยจะหารือเรื่องการขยายความร่วมมือด้านโลจิสติกส์การค้า โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟ 4 ทางรางคู่ รวมทั้งแนวทางและ กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างอาเซียนและจีน และไทยกับกวางสีด้วย” นายอลงกรณ์กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ