กีวีพบไทยหารือขยายการค้าระหว่างกันภายใต้ความตกลงการค้าเสรี

ข่าวทั่วไป Tuesday March 16, 2010 10:51 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ไทย-นิวซีแลนด์ หารือกระชับมิตร ขยายการค้า การลงทุน ผู้ประกอบการไทยส่งออกได้มากขึ้น ภายใต้กรอบความร่วมมือไทย-นิวซีแลนด์ และอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2553 เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Bede Corry)ได้เข้าเยี่ยมคารวะแนะนำตัวในโอกาสที่มารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย และหารือเกี่ยวกับโอกาสและความร่วมมือในการขยายการค้าระหว่างกันภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (Thailand-New Zealand Economic Partnership: TNZCEP) และภายใต้กรอบความตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Area: AANZFTA)

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ความตกลงอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ จะมีผลบังคับใช้สำหรับประเทศไทยในวันที่ 12 มีนาคม ศกนี้ ตนเชื่อมั่นว่าจะเป็นช่องทางหนึ่งในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะส่งออกสินค้าและบริการไปยังตลาดออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้เสนอความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ซึ่งตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานโครงการดังกล่าว นโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นนโยบายของรัฐบาลที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มพูนมูลค่าสินค้าและบริการ ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมากในอนาคตบนความยั่งยืนและเป็นสากล เนื่องจากในอนาคต เศรษฐกิจสร้างสรรค์จะมีบทบาทและความสำคัญในด้านการค้าระหว่างประเทศ และการค้าโลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Creative Economic Forum ในดือนธันวาคม 2553 นับเป็นครั้งแรก และได้รับการสนับสนุนจาก WIPO, UNCTAD และสำนักเลขาธิการอาเซียน ในโอกาสนี้จึงขอความร่วมมือนิวซีแลนด์ในฐานะประเทศที่ประสบความสำเร็จในการสร้างผลิตภัณฑ์ให้เป็นสัญลักษณ์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เช่น ผลกีวี ให้การสนับสนุนข้อมูลและข้อเสนอแนะที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ซึ่งนิวซีแลนด์ยินดีที่จะร่วมมือและให้การสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาลไทย “สำหรับความร่วมมือด้านการค้าระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ ตนในฐานะที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินนโยบายในเชิงรุก โดยจะเน้นพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งในเชิงกว้างและลึกฉันท์มิตร คือ ร่วมมือช่วยเหลือกัน และดำเนินการเพื่อให้ข้อตกลงทางการค้าที่มีระหว่างกันเกิดประโยชน์สูงสุด” นายอลงกรณ์กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ