อาเซียน-แคนาดา จับมือกระชับความสัมพันธ์ ร่วมมือขยายการค้าการลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 24, 2010 15:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียน-แคนาดา เตรียมพร้อมขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ด้านการค้า บริการ การลงทุน และด้านอุตสาหกรรม โดยเร่งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเอกชน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนและแคนาดา มีแผนที่จะจัดทำกรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (ASEAN-Canada Trade and Investment Framework Arrangement: TIFA) เพื่อขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและแคนาดา ในด้านการค้าสินค้าและบริการ การลงทุน และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเอกชนโดยเฉพาะ SMEs และการเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน

นางนันทวัลย์ กล่าวต่อว่ากรอบความร่วมมือนี้ นอกจากจะเป็นกรอบความร่วมมือเพื่อขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจเอกชน โดยเฉพาะ SMEs และการเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการค้าโดยมีแผนจะดำเนินการ ใน 6 ด้านคือ

1.การขยายความสัมพันธ์ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส

2.การส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุน เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน และการกระตุ้นให้ SMEs เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมด้านการค้าและการลงทุน

3.การร่วมมือกันในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้ง WTO และ APEC

4.การเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการค้าการลงทุน โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือด้านกฎระเบียบ และการจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางด้านเทคนิคต่างๆ

5.การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ทั้งรูปแบบการมีส่วนร่วมของ SMEs และการพบปะกันของผู้บริหารระดับสูงภาครัฐกับเอกชน

6.การขยายความร่วมมือด้านนโยบายการค้าการลงทุน ที่เปิดโอกาสให้มีการหารือเกี่ยวกับการคุ้มครองการลงทุน และอาจให้มีการเจรจาจัดทำความตกลงว่าด้วยการคุ้มครองการลงทุน“หากกรอบความสัมพันธ์นี้สำเร็จจะเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองฝ่าย จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนและเอื้อประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม และการบริโภคได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นช่องทางที่จะนำไปสู่การขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนในอนาคตต่อไป” นางนันทวัลย์ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ