ไทย-พม่า ก้าวกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 28, 2010 14:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ไทยและพม่าได้ว่างเว้นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า ระหว่างไทย-พม่า (Joint Trade Commission: JTC) มานานกว่า 6 ปี นับจากการประชุม JTC ครั้งที่ 4 เมื่อปี 2547 และในวันนี้ (5 เมษายน 2553) ประเทศไทยโดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ครั้งที่ 5 ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพม่านำโดย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพลจัตวา อ่อง ตุน) และมีคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนของพม่า ได้มาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งได้มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส รวมทั้งการประชุมระหว่างภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายอีกด้วยเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2553 ที่กรุงเทพฯ

นายอลงกรณ์ กล่าวถึงผลการหารือที่สำคัญในครั้งนี้ว่า 1) ทั้งสองฝ่ายเห็นพร้อมให้ตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าสองฝ่ายเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายในปี พ.ศ. 2558 คือ จาก 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปัจจุบันเป็น 13 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยทั้งสองประเทศจะส่งเสริมเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าซึ่งกันและกัน มีการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดและเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศทั้งสอง และที่สำคัญจะจัดให้มีการอำนวยความสะดวกทางการค้าที่ชายแดนโดยร่วมกันจัดทำโครงการตรวจปล่อยแบบจุดเดียว (Single Service Inspection) มีโครงการนำร่อง ที่ด่านแม่สอด-เมียวดี 2) เห็นชอบการใช้ประโยชน์จากเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ เศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ และแนวตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งจะมีการปรับปรุงเส้นทาง R3W และบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่หนึ่ง ที่อำเภอแม่สอด รวมทั้งจะเร่งรัดการกำหนดจุดก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่สอง 3) จะเร่งรัดการพิจารณายกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าให้เป็นด่านถาวร 2 แห่งคือ ด่านห้วยต้นนุ่น-BP13 จังหวัดแม่ฮ่องสอน และด่านสิงขร-มูด่อง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเปิดด่านชายแดนที่ปิดไปแล้ว คือ ด่านพญาตองซู ตรงข้ามด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายการค้าชายแดนระหว่างกัน 4)เห็นชอบร่วมกันในการเปิดใช้เส้นทางการค้าใหม่ ได้แก่ เส้นทางเมียวดี-เมาะลำไย โดยจะเร่งให้มีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ, เส้นทางกาญจนบุรี-ทวาย ที่ภาคเอกชนของไทยได้รับสัมปทานการสร้างถนนรวมทั้งท่าเรือน้ำลึกที่ทวายแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพม่าจะช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนไทยในการนำเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อใช้ในการก่อสร้าง ทั้งนี้ยังจะร่วมกันพัฒนาเส้นทางการค้าใหม่เส้นทางแม่ฮ่องสอน- เนปิดอ และเส้นทางแม่ฮ่องสอน-ทันเว

นอกจากนี้ ยังจะช่วยกันสนับสนุนให้มีการเชื่อมต่อทางรถไฟสายกาญจนบุรี-พม่า โดยไทยจะให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่นทุนการศึกษาด้านการค้าและการตลาด และหลักสูตรภาษาไทยและภาษาพม่าให้แก่ผู้ประกอบการ เป็นต้น โดยพม่าจะให้ความร่วมมือและการสนับสนุนการลงทุนของ ผู้ประกอบการ SMEs ของไทยในพม่า และสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษ 2แห่ง ได้แก่ แม่สอดและเมียวดี ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของภาคเอกชน ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือระหว่างสภาธุรกิจไทย-พม่า และสภาธุรกิจพม่า-ไทย

“ในช่วงก่อนการประชุม ได้พาคณะทั้งสองฝ่ายเดินทางไปดูจุดผ่อนปรนทางการค้าที่บ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี, ช่องตะโกปิดทอง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อศึกษาสภาพในพื้นที่และกำหนดแนวทางร่วมกันในการพัฒนาด่านเหล่านี้” นายอลงกรณ์ กล่าว

ความร่วมมือทางการค้าระหว่างไทย-พม่า ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่สำคัญยิ่งของการกระชับความสัมพันธ์ และความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมทั้งขยายโอกาสด้านเศรษฐกิจเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศในทุกๆมิติ

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่าหลังจากการประชุมในวันนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีกิจกรรมความร่วมมือเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องต่อไป เช่น 1) การจัดคาราวานสายสัมพันธ์แม่ฮ่องสอน-ห้วยต้นนุ่น-ทันเว 2) การจัดคาราวานสายกาญจนบุรี-พุน้ำร้อน-ทวาย 3) การจัดงานแสดงสินค้าไทยในกรุงย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ 4) การหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการก่อสร้างสะพานไทย-พม่าแห่งที่สอง ที่แม่สอด และ 5) การริเริ่มกิจกรรมอบรมภาษาไทยให้กับผู้ประกอบการพม่า เป็นต้น

“การประชุมครั้งนี้นับเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเปิดประตูการค้าตะวันตก 10 จังหวัดชายแดนไทย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ