สรุปผลการประชุมคณะทำงานด้านการลงทุนอาเซียน - อินเดีย ครั้งที่ 6

ข่าวทั่วไป Thursday May 27, 2010 14:19 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

1.การประชุมคณะทำงานด้านการลงทุนอาเซียน - อินเดีย ครั้งที่ 6 มีขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2553 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยเป็นการประชุม ASEAN Caucus ในวันที่ 27 และเป็นการประชุมกับอินเดียในวันที่ 28-30 เมษายน 2553 การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นพร้อมกับการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 25

2.การประชุมในครั้งนี้มีนาย Alagasan, Senior Director, Investment Policy and Trade Facilitation Division, Ministry of International Trade and Industry, Malaysia เป็นประธานฝ่ายอาเซียน และนาย Deepak Narain, Director, Department of Industrial Policy and Promotion, Ministry of Commerce and Industry, India เป็นประธานฝ่ายอินเดีย ประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

3.ที่ประชุมได้หารือ 3 ประเด็นหลัก คือ (1) แนวทางการจัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดการลงทุน (2) จำนวนตารางข้อผูกพันระหว่างอาเซียนและอินเดีย และ (3) ร่างข้อบทความตกลงด้านการลงทุนอาเซียนอินเดีย แนวทางการจัดทำข้อผูกพันการเปิดตลาดการลงทุน (Approach to Scheduling)

4.อาเซียนแจ้งอินเดียว่าอาเซียนต้องการให้ทั้งสองฝ่ายเปิดตลาดการลงทุนโดยใช้แนวทาง Negative List (ระบุเฉพาะสาขาการลงทุนที่ไม่พร้อมเปิดตลาด) อินเดียยืนยันว่า ต้องการเปิดตลาดการลงทุนโดยใช้ positive list approach และสามารถรับ hybrid approach ได้ โดยมีความยืดหยุ่นให้แต่ละประเทศใช้วิธีเปิดตลาดตามที่แต่ละประเทศต้องการ อาเซียนพยายามโน้มน้าวโดยกล่าวว่าอินเดียเคยเปิดตลาดการลงทุนแบบ negative list กับเกาหลีแล้ว และที่ผ่านมาในความตกลงการค้าเสรีของอาเซียนการเปิดตลาดการลงทุนกับประเทศคู่เจรจา ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี หรือออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อาเซียนก็เปิดตลาดการลงทุนแบบ negative list approach และอินเดียเคยแจ้งว่าสามารถมีความยืดหยุ่นที่จะรับ negative list ได้ อินเดียยังยืนยันว่าขณะนี้ อินเดียสามารถเปิดตลาดการลงทุนแบบ positive list เท่านัน จำนวนตารางข้อผูกพัน (Number of Reservation List/Schedule of Commitment)

5.อาเซียน ยังคงยืนยันท่าที่เดิมของตนที่ต้องการให้อินเดียมี 1 ตารางข้อผูกพันทีจะใช้เปิดตลาดกับอาเซียน 10 ประเทศ ขณะทีอาเซียนแต่ละประเทศจะมี 1 ตารางให้อินเดีย อินเดียแจ้งว่าหากอินเดียใช้ positive list approach ก็จะสามารถมี 1 ตารางให้อาเซียนทุกประเทศได้

6.อาเซียนสอบถามว่าถ้าเป็น negative list จำนวนตารางจะเป็นอย่างไร อินเดียแจ้งว่า เนื่องจากระดับการเปิดตลาดและกฎหมายในอาเซียนไม่เหมือนกัน อินเดียก็คงจะต้องมี 10 ตารางเพือให้กับอาเซียนแต่ละประเทศ อาเซียนยืนยันว่าไม่สามารถรับการมี 10 ตารางจากอินเดียได้ อินเดียแจ้งว่า เรืองจำนวนตารางข้อผูกพันไม่ใช่เรืองใหญ่ หากสามารถตกลงกันเรืองแนวทางการเปิดตลาดได้แล้ว เรืองจำนวนตารางข้อผูกพันเป็นเรืองทีอินเดียมีความยืดหยุ่นได้ร่างข้อบทความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน-อินเดีย

7.การเจรจาเพือจัดทำร่างความตกลงร่วม (consolidated text) ของความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน - อินเดียมีความคืบหน้าค่อนข้างน้อย มีการหารือกันเพียงประมาณ 10 มาตรา (Article) เท่านั้นจาก 32 มาตรา อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าสำคัญคือ อินเดียยอมรับที่จะใช้คำว่า juridical person ของอาเซียน โดยยอมถอนคำว่า enterprise ที่อินเดียเสนอ

8.การประชุมคณะทำงานด้านการลงทุนอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 7 จะมีขึนระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคม 2553 ที่ประเทศสิงคโปร์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000 โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ