คณะอนุกรรมการฯ ภาคประชาสังคม ตั้งเป้ารับฟังความเห็น 4 ประเด็น เน้นสุขภาพ สิ่งแวดล้อม ทรัพย์สินทางปัญญา และบริการ

ข่าวทั่วไป Monday June 7, 2010 14:41 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์เปิดรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมพร้อมต่อการเจรจาเปิดเสรีทางการค้ากับสหภาพยุโรปอย่างต่อเนื่อง โดยภาคประชาสังคมตั้งนางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล เจ้าหน้าที่โครงการร่วมระหว่างแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายรณรงค์องค์การหมอไร้พรมแดน เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ

นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล เจ้าหน้าที่โครงการร่วมระหว่างแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฝ่ายรณรงค์องค์การหมอไร้พรมแดน ประธานคณะอนุกรรมการเพื่อรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาสังคม เปิดเผยว่า การรับฟังความคิดเห็นจากคณะอนุกรรมการฯ เมื่อเร็วๆ นี้ มีมติให้เปิดการรับฟังใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ประเด็นสุขภาพ (ยา สุรา การลงทุน บริการสาธารณสุข การจัดจ้างภาครัฐ) 2) ประเด็นสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร 3) ประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา และ 4) ประเด็นการบริการและการลงทุน แรงงานและบริการสาธารณะ โดยข้อมูลข้อคิดเห็นที่ได้จะนำมาประมวลเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะการดำเนินการต่อรัฐบาล รวมทั้งแผนรองรับผลกระทบ และมาตรการเยียวยาสำหรับภาคประชาสังคมที่อาจได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีกับสหภาพยุโรป (หากมีการเจรจา)

นางสาวกรรณิการ์ กล่าวว่า “การรับฟังความคิดเห็นจะจัดขึ้นทั้งสิ้น 5 ครั้งในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ศกนี้ โดยจะเน้นระดมความคิดเห็นจากเครือข่ายภาคประชาสังคมในภูมิภาคต่างๆ 4 ครั้ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา และครั้งสุดท้ายจะจัดประชุมประมวลความเห็นจากทุกภูมิภาคที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้จะจัดการรับฟังความคิดเห็นจากภาคแรงงาน โดยเฉพาะอีก 1-2 ครั้ง”

“การจัดตั้งคณะอนุกรรมการฯภาคประชาสังคม จะเป็นประโยชน์ในการรับทราบความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้เสียส่วนใหญ่ของประเทศและเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจจากภาคประชาสังคมในเรื่องการเจรจาเปิดเสรีทางการค้ากับสหภาพยุโรป เพราะที่ผ่านมา มักมีเสียงสะท้อนออกมามากว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการจัดทำ FTA เนื่องจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญยังเข้าไม่ถึงข้อมูล และไม่ทราบว่าหากมีการจัดทำ FTA แล้วจะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง” นางสาวกรรณิการ์ กล่าวเพิ่มเติม

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ