ครม. เห็นชอบ พิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้า 3 ฉบับ

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2010 14:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ ให้แก้ไขพิธีสารความตกลงว่าด้วยการค้า 3 ฉบับกับ 3 ประเทศ คือ ไทย-เปรู, อาเซียน-จีน และ อาเซียน-เกาหลี ก่อนนำเสนอรัฐสภา ตามที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เสนอ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2553 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบพิธีสารความตกลงว่าด้วยการค้ารวม 3 ฉบับ

ฉบับแรกเป็นความตกลงการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน(ASEAN-China Free Trade Area : ACFTA) โดยพิธีสารฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขความตกลง ACFTA ด้านการปรับปรุงระเบียบพิธีการภายใต้กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประเทศภาคีในการใช้สิทธิพิเศษภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนให้มากขึ้น ซึ่งสาระสำคัญของพิธีสารได้มีการระบุให้ผู้นำเข้าสามารถใช้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้เงื่อนไขที่เรียกว่า Movement Certificate (หรือเงื่อนไขที่เรียกว่า Back-to-Back CO ภายใต้กรอบอาเซียน) และกำหนดให้ผู้นำเข้าสามารถให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร สำหรับสินค้าที่มีการซื้อขายผ่านประเทศนายหน้าภายใต้เงื่อนไขที่เรียกว่า Third Party Invoicing ได้ นอกจากนี้ ยังได้เปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาของการออกใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form E (ใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อใช้สิทธิ ACFTA) ให้สามารถกระทำได้ก่อนการส่งออก จากเดิมที่กำหนดให้กระทำได้ขณะเวลาที่มีการส่งออกหรือหลังการส่งออกแล้ว ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินการเพื่อให้ศุลกากร สามารถตรวจปล่อยสินค้าทำได้โดยสะดวกมากขึ้น

ฉบับที่สอง เป็นกรอบการเจรจาเพื่อแก้ไขกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้พิธีสารระหว่าง ไทยกับเปรู โดยฝ่ายเปรูได้เสนอขอแก้ไขถ้อยคำของภาคผนวกภายใต้พิธีสารฯ เกี่ยวกับการกำหนดทะเลอาณาเขต ซึ่งกฏหมายภายในของเปรูแตกต่างจากบทบัญญัติของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ตามที่มีกำหนดไว้ในพิธีสารฉบับเดิม ทั้งนี้เพื่อให้เปรูสามารถกำหนดแหล่งกำเนิดสินค้าสำหรับสินค้าในส่วนของสัตว์น้ำ พืชน้ำ แร่ธาตุ ทรัพยากรที่มาจากทะเล หรือพื้นดินใต้ทะเล เพื่อจะให้ความตกลงนี้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

นายอลงกรณ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้ให้ความเห็นชอบพิธีสารแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อผนวกรายการสินค้าอ่อนไหวสูงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อให้มีความครบถ้วนตามที่ได้มีการเจรจาไว้เท่านั้น ทั้งนี้ พิธีสารที่แก้ไขทั้ง 3 ฉบับ ภายใต้กรอบต่างๆ นี้จะนำเข้าสู่การประชุมร่วมของรัฐสภาในการประชุมครั้งต่อไปทันที

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ