เจโทรเชื่อมั่นไทยยังน่าลงทุนและพอใจกับการจัดการปัญหาวิกฤติทางการเมือง

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2010 14:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 นายมูนิโนริ ยามาดะ ประธานเจโทร ได้เข้าพบหารือโดยแสดงความเชื่อมั่นในการค้าการลงทุนในไทยและพอใจกับการจัดการปัญหาวิกฤติทางการเมืองที่รัฐบาลได้คลี่คลายปัญหาได้อย่างราบรื่น และเห็นว่าไทยยังคงเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการทำการค้าและการลงทุนของธุรกิจญี่ปุ่นอยู่

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ในวันที่ 24 มิถุนายน 2553 กระทรวงพาณิชย์จะจัดประชุมหารือทูตพาณิชย์ต่างประเทศประจำประเทศไทย หอการค้าต่างประเทศในไทยและนักธุรกิจต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและหารือถึงผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤตเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและมาตรการที่จะพิจารณาเสนอเพื่อขอให้ภาครัฐช่วยเหลือ โดยประธานเจโทรรับจะช่วยประสานกับธุรกิจญี่ปุ่นในไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ อีกทั้งยังแสดงถึงความพร้อมที่จะสนับสนุนไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในกลุ่มอินโดจีน และยินดีให้ความร่วมมือสนับสนุนไทยเป็นประตูการค้าเชื่อมโยงกับภูมิภาค โดยเฉพาะได้ให้ความสนใจกับยุทธศาสตร์ประตูสู่ตะวันตก (West Gate) เชื่อมโยงจังหวัดภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้กับประเทศพม่า และยุทธศาสตร์ประตูสู่ตะวันออก (East Gate) เชื่อมโยงการค้ากับลาวและเวียดนาม

การหารือครั้งนี้ ประธานเจโทรยังได้เชิญนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานคณะกรรมการโลจิสติกส์การค้า เป็นผู้กล่าวเปิดงานสัมมนา Logistics Facilitation in Mekong for ASEAN Economic Integration ที่เจโทรร่วมกับสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2553 ณ ประเทศไทย เพื่อชูความพร้อมของไทยเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของไทยในกลุ่มอินโดจีน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากภาครัฐและธุรกิจโลจิสติกส์ในอาเซียน 200 คน และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB)

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ