แถลงข่าวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) กับผู้ประกอบการชาวต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2010 14:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 24 มิถุนายน 2553 เวลา 14.00 — 16.00 น. ได้เชิญผู้ประกอบการชาวต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบเข้าหารือร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนรับฟังข้อกังวลและข้อเสนอแนะในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการชาวต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการหารือที่ต่อเนื่องมาจากการประชุมระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการพาณิชย์กับทูตพาณิชย์ต่างประเทศประจำประเทศไทยและประธานหอการค้าต่างประเทศ เมื่อวันอังคาร ที่ 8 มิถุนายน 2553 ซึ่งผู้แทนจากสถานทูตและหอการค้าต่างประเทศได้แจ้งว่ามีผู้ประกอบการชาวต่างประเทศที่ได้รับผลกระทบไม่ได้รับความสะดวกในการรับความช่วยเหลือ ในช่วงแรกของการประชุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวรายงานความคืบหน้าของการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ โดยเน้นย้ำว่ารัฐบาลไทยและกระทรวงพาณิชย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบฯ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ศูนย์บริการประชาชนของกระทรวงพาณิชย์เป็นสื่อกลางในการรับคำร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบฯ อันได้แก่ ศูนย์ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จครบวงจรของกรมส่งเสริมการส่งออก ณ ถนนรัชดาภิเษก และสำนักงานบริการจดทะเบียนธุรกิจในกรุงเทพฯ จำนวน 6 แห่ง ที่ตั้งอยู่ ณ สุรวงศ์ ปิ่นเกล้า รัชดาภิเษก พหลโยธิน ศรีนครินทร์ และรามคำแหง รวมทั้งได้ประกาศขยายเวลาการยื่นงบการเงินประจำปี พ.ศ. 2552 ของห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด นิติบุคคลต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทยและกิจการร่วมค้า ออกไปอีก 1 เดือน เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2553

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต โดยจะส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศซึ่งเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว มุ่งพัฒนาศักยภาพของประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค (ยุทธศาสตร์ 3 วงแหวน 5 ประตู)และให้ความสำคัญกับแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบสร้างสรรค์ (Creative Economy) เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยให้มีความยั่งยืน

หลังจากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการชาวต่างประเทศแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนรับฟังข้อกังวลและข้อเสนอแนะในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งส่วนใหญ่มีความกังวลถึงผลกระทบต่อธุรกิจของชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบและต้องการให้เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของชาวต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยให้กลับมาดังเดิม กระทวงพาณิชย์จะนำข้อเสนอแนะที่ได้รับมาวิเคราะห์และประมวลผล เพื่อเร่งดำเนินการในประเด็นที่สามารถดำเนินการได้ทันที ในส่วนที่ต้องหารือเพิ่มเติม กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ