กรมเจรจาฯ นำทัพบุกอีสาน เร่งใช้ประโยชน์การค้าเสรี ชี้ช่องส่งออกยักษ์ใหญ่เอเชีย

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2010 14:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาฯเร่งใช้ประโยชน์จากการเปิดเสรีสินค้า กับประเทศยักษ์ใหญ่ในเอเชีย แก่ผู้ประกอบการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชี้ช่องขยายการส่งออกสู่จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ฮ่องกง และกลุ่มบิมสเทค

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดสัมมนาเวทีสาธารณะเรื่อง “โอกาสทางการค้าของไทยสู่ตลาดโลกจาก FTA อาเซียนกับคู่เจรจา: จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย BIMSTEC และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าไทย-ฮ่องกง”ขึ้น ณ โรงแรมนครพนมริเวอร์วิว จังหวัดนครพนม ให้กับผู้ประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และทันต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไป เพื่อเตรียมรับโอกาสและพร้อมปรับตัวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้าบริการ หรือการลงทุน โดยครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการสาขาต่างๆ รวมทั้งอาจารย์และนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ และประชาชนทั่วไปในจังหวัดนครพนม และจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมสัมมนาฯเป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันอาเซียนได้เจรจาการค้าเสรี (FTA) กับประเทศคู่ค้าที่มีบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจโลก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางการแข่งขัน และขยายโอกาสทางการค้า การลงทุน ให้กับภาคธุรกิจและผู้ประกอบการไทย โดยมีการลดหรือยกเลิกภาษีสินค้าระหว่างกัน ซึ่งมีสินค้าหลายรายการที่มีโอกาสขยายตลาดส่งออก เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น

“หลังจากการสัมมนา คณะผู้แทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้มีโอกาสเยี่ยมชมสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่สาม ระหว่างจังหวัดนครพนม กับแขวงคำม่วนในฝั่งลาว ซึ่งมีกำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2554 สะพานแห่งนี้จะเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยให้เกิดการขยายตัวทางการค้าระหว่างไทย ลาว เวียดนาม และเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกต่อไปถึงภูมิภาคจีนตอนใต้ เพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์ภายใต้การค้าเสรีอาเซียน — จีน ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย” นายวุฒิชัย กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ