องค์กรงดเหล้ามอบดอกไม้ขอบคุณที่ไม่นำสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่มาลดภาษี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 17, 2010 14:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ขอบคุณองค์กรงดเหล้ามอบกระเช้าดอกไม้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจแนวคิดที่จะไม่นำสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่มาลดภาษี เนื่องจากก่อให้เกิดผลกระทบต่อสาธารณะ ทั้งสุขภาพของประชาชน และอันตรายบนท้องถนน

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการ ความเป็นไปได้ ผลดีผลเสียในกรอบเจรจาที่ยังมิได้เจรจาก่อน เช่น เขตการค้าเสรีไทย-อียู ซึ่งไทยอาจจะไม่นำสินค้าแอลกอฮอล์ และบุหรี่มาอยู่ในบัญชีลดภาษีด้วย เพื่อปกป้องอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับกรอบเจรจาที่ได้ดำเนินการไปแล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ทำการศึกษาและทบทวนรายการสินค้าเหล้าและบุหรี่ ซึ่งได้มีการลดภาษีไปแล้ว ภายใต้กรอบอาเซียน โดยในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่จะมีขึ้น อาจมีการเสนอเรื่องดังกล่าว

“ที่ผ่านมา ประเทศไทยมี FTA ทั้งหมด 9 ฉบับ ที่ลดภาษีสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ โดยมี FTA 5 ฉบับที่ลดภาษีสินค้าดังกล่าวเหลือร้อยละ 0 ตั้งแต่ปี 2553 ได้แก่ เขตการค้าเสรีอาเซียน และการเจรจา FTA ระหว่างไทย-ออสเตรเลีย, ไทย-นิวซีแลนด์, อาเซียน-จีน และอาเซียน-เกาหลี” นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากเรื่องการทบทวนการลดภาษีแล้ว ไทยควรดำเนินมาตรการภายในประเทศควบคู่ไปด้วย โดยกระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อพิจารณาหามาตรการต่างๆ เช่น การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต การเข้มงวดกับสถานบันเทิงและการซื้อขายเหล้า เป็นต้น ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศดำเนินการต่อไป

ในโอกาสเข้าพรรษา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ได้เชิญชวนให้คนไทยรณรงค์งดดื่มเหล้าและบุหรี่ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน และไม่เกิดเหตุการณ์สูญเสียด้านชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย รวมทั้งเพื่อถวายเป็นราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ