เอกชนไทยวอนรัฐฯออกมาตรการรับ THAI-EU FTA

ข่าวทั่วไป Tuesday August 17, 2010 14:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอัครพล ลีลาจินดามัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนในเรื่องการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป กล่าวหลังจากการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนเรื่อง “เอกชนไทยคิดอย่างไร พร้อมหรือไม่ต่อ THAI-EU FTA” เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2553 ว่าการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนครั้งนี้ จัดเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่คณะอนุกรรมการฯ จะรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนต่อคณะกรรมการเพื่อรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนภายในเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนที่จะรวบรวมผลเสนอต่อกระทรวงพาณิชย์และคณะรัฐมนตรีต่อไปตามลำดับ

นายอัครพล ลีลาจินดามัย กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้เน้นรับฟังความคิดเห็นเรื่องโอกาสและความ ท้าทายของภาคเอกชนไทย หากไทยจัดทำ FTA กับ EU และมาตรการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการ หากมีการเจรจา ปัจจุบันประเด็นเรื่องมาตรฐานสินค้าได้รับความสำคัญในการเจรจาการค้าเสรีมากขึ้นนอกเหนือจากการเจรจาลดหรือยกเลิกมาตรการทางภาษี เนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อเจรจาลดภาษีลดลงเหลือศูนย์แล้ว แต่สินค้าไทยยังไม่สามารถเข้าตลาด EU ได้ เพราะติดปัญหามาตรการที่ไม่ใช่ภาษี เช่น มาตรฐานสินค้าและสิ่งแวดล้อม มาตรฐานสินค้าจึงกลายมาเป็นปัจจัยกำหนดความสามารถในการแข่งขัน ถ้าไทยต้องการส่งออกสินค้าผู้ผลิตต้องผลิตสินค้าให้ได้ตามมาตรฐานสากล ดังนั้น FTA จะเป็นโอกาสหรือความท้าทาย ขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้ผลิตไทยในการพัฒนาคุณภาพของสินค้า และผลิตให้ได้ตามมาตรฐานสากล อย่างไรก็ดี เอกชนไทยได้เสนอให้ภาครัฐออกมาตรการเตรียมความพร้อมอื่นๆ อาทิเช่น มาตรการเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐานสินค้า มาตรการเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้รับประโยชน์จากการเจรจาอย่างเป็นรูปธรรม

“สำหรับการเปิดเสรีภาคบริการ EU ให้ความสนใจสาขาโทรคมนาคม ขนส่ง ไปรษณีย์ พาณิชย์นาวี การเงินการธนาคาร ซึ่งปัจจุบันไทยยังมีข้อจำกัดในประเด็นข้อกฎหมาย ดังนั้นความท้าทายขึ้นอยู่กับความชัดเจนของนโยบายรัฐบาล มาตรการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การสร้างความเป็นธรรมในการเข้าถึงบริการสาธารณะ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการไทย และการบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม โอกาสของภาคบริการไทยน่าจะอยู่ที่การบริการท่องเที่ยวธุรกิจที่เกี่ยวข้อง การพิมพ์ ภาพยนตร์ บริการสุขภาพ” นายอัครพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดให้มีกองทุนเพื่อการปรับตัวของเกษตรกร ภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดทำแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพ และผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรม และโครงการเพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมไทย ในการแข่งขันภายใต้กฎระเบียบของประเทศคู่ค้า

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ