พาณิชย์ดันพิธีสารอาเซียน-เกาหลีใต้ ผ่านรัฐสภา เตรียมลงนามในการประชุมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2010 15:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

พาณิชย์ เตรียมพลักดันพิธีสารแก้ไขความตกลงสินค้าอาเซียน-เกาหลีใต้ผ่านสภา ให้ความเห็นชอบก่อนร่วมลงนามกับอาเซียนและเกาหลีใต้ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 42 ณ ประเทศเวียดนาม

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนจะผลักดันให้พิธีสารแก้ไขความตกลงสินค้าอาเซียน-เกาหลีใต้ เข้ารัฐสภาได้เร็วที่สุด เพื่อให้ที่ประชุมร่วมมีความเห็นชอบพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมลงนามกับอาเซียนและเกาหลีใต้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ในเดือนตุลาคม 2553 ณ ประเทศเวียดนาม

“พิธีสารฯ ฉบับนี้ จะทำให้ สปป.ลาว สามารถเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกาหลีใต้ภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ ได้อย่างเต็มที่ โดยสินค้าของเกาหลีใต้ที่จะถูกเรียกเก็บภาษี ได้แก่ เบียร์ วิสกี้ บุหรี่ ยานยนต์สำหรับขนส่งบุคคลและสิ่งของ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ (กันชน เข็มขัดนิรภัย ส่วนประกอบของตัวถัง) รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ วิดีโอเกม ตู้เล่นเกม ของเล่นอื่นๆ และอุปกรณ์เล่นเกมและการพนัน อีกทั้ง พิธีสารฉบับนี้ จะไม่ทำให้ไทยเสียประโยชน์ในการส่งออกสินค้าไป สปป.ลาว แต่อย่างใด เพราะไทยยังสามารถใช้สิทธิพิเศษภายใต้อาฟต้า ที่เสียภาษีต่ำมากและจะได้รับการยกเลิกการจัดเก็บภาษีจาก สปป.ลาว ในปี 2558” นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พิธีสารฉบับนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมการผลิตของไทย และเมื่อได้มีการพัฒนาระบบการขนส่งที่มีไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคแล้ว จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของไทยอีกด้วย โดยจะสอดคล้องกับการดำเนินนโยบาย 3 วงแหวน 5 ประตู ที่มีไทยเป็นศูนย์กลางของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ต่อไปในอนาคต

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ