‘อลงกรณ์’ นำทีมบุกอเมริกาใต้ หวังขยายการค้าการลงทุนสู่ตลาดใหม่ก่อนเปิดเจรจา FTA ในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday September 9, 2010 13:25 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ 4 ประเทศ ได้แก่ บราซิล เปรู ชิลี และอาร์เจนตินา ระหว่างวันที่ 2-10 กันยายน 2553 โดยบราซิลเป็นประเทศแรก ที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เดินทางไปเยือน ได้พบกับสหพันธ์ผู้ผลิตอ้อย เอทานอล ของบราซิล (The Brazilian Sugarcane Industry Association : UNICA) ซึ่งเป็นองค์กรเกี่ยวกับการผลิตน้ำตาล เอทานอลและไฟฟ้าชีวภาพ (Bioelectricity) ที่ใหญ่ที่สุดในบราซิล ที่ก่อตั้งในปี 1997 มีสำนักงานในต่างประเทศคือ Washington D.C., Brussels และคาดว่าจะตั้งสำนักงานแห่งใหม่ในเอเชีย ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมอุตสาหกรรมอ้อยที่มีความสลับซับซ้อน และจะเป็นผู้กำหนดแนวทางในการบริหารจัดการการส่งออกน้ำตาล เอทานอลและไฟฟ้าชีวภาพ ที่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ได้เยี่ยมชมท่าเรือซานโตส (The Port of Santos) ซึ่งเป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดของบราซิลและทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งสำคัญต่อการส่งสินค้าของไทยมาบราซิล และประเทศฝั่งตะวันออกของทวีปนี้ด้านที่ติดมหาสมุทรแอตแลนติก โดยตั้งอยู่ห่างจากนครเซาเปาโล ประมาณ 80 กิโลเมตร นับว่าเป็นตลาดที่อยู่ไกลที่สุดของไทย ดังนั้น การบริหารโลจิสติกส์เพื่อการค้าระหว่างประเทศ จึงเป็นกุญแจสำคัญอย่างยิ่งในการเจาะตลาดอเมริกาใต้ ในปี 2006 มีการขนถ่ายสินค้ามากถึง 76 ล้านตัน โดยสินค้าส่งออกสำคัญที่ผ่านท่าเรือนี้ ได้แก่ น้ำตาล เมล็ดถั่วเหลือง แอลกอฮอล์ น้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำส้ม และสินค้านำเข้าสำคัญที่ผ่านท่าเรือนี้ ได้แก่ ปุ๋ย ข้าวสาลี ก๊าซปิโตเลียมเหลว เป็นต้น

ต่อจากนั้น รมช.พาณิชย์ พร้อมคณะ ประชุมกับประธานและคณะผู้บริหารการท่าเรือคะเยา และสำรวจพื้นที่จัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า ณ ท่าเรือคาเยา (The Port of Callao) ประเทศเปรู ซึ่งเป็นท่าเรือพาณิชย์ใหญ่ที่สุดในฝั่งเซาท์แปซิฟิกของทวีปอเมริกาใต้ และเป็นที่สองของลาตินอเมริกา รองจากท่าเรือซานโตสของบราซิล โดยหารือถึงความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกระหว่างไทยและเปรู โดยสินค้าส่งออกสำคัญที่ผ่านท่าเรือนี้ ได้แก่ เหล็ก แร่ธาตุ ปลาป่น และน้ำมันปลา และสินค้านำเข้าสำคัญที่ผ่านท่าเรือนี้ ได้แก่ ข้าวสาลี ไม้ซุง และเครื่องจักร เป็นต้น โดยในปี 2007 มีการขนถ่ายสินค้ามากถึง 20.7 ล้านตัน

ในโอกาสนี้ ได้หารือประเด็นด้านการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการค้า กับ PROINVERSION และหารือกับ H.E. Mr.Eduardo Ferreyros รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศและการท่องเที่ยว และ H.E. Mr.Matin Perez Monteverde รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศและการท่องเที่ยว อีกทั้ง ได้มีการประชุมหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้า กับผู้แทนสภาหอการค้าเปรู และผู้แทนสภาอุตสาหกรรมเปรูด้วย

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ