ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 20 ตุลาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 16:20 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 48/ 2553

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันนี้ ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อรวมทั้งแนวโน้มในระยะต่อไปเพื่อกำหนดแนวนโยบายการเงินที่เหมาะสม โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่คาดว่าจะชะลอลงบ้างในช่วงต่อไป โดยเศรษฐกิจ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นมีความเปราะบาง จากการบริโภคที่ยังฟื้นตัวช้าและปัญหาการว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปยังคงมีความเสี่ยงจากการต้องปรับลดการขาดดุลการคลังในปีหน้า สำหรับเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวดี โดยการบริโภคและการลงทุนมีมาก

เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวได้จากแรงขับเคลื่อนที่สำคัญคืออุปสงค์ในประเทศ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกอาจมีผลต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยขณะที่แรงกดดันต่อเงินเฟ้อในปัจจุบันทรงตัว

ภายใต้วัฏจักรอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น สภาวะแวดล้อมของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชะลอตัวลง และความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกที่เพิ่มขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ก่อนที่ร้อยละ 1.75 ต่อปี เพื่อรอประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ให้มีความชัดเจนขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม : ทีมกลยุทธ์นโยบายการเงิน 1 โทร: 0 2283 5621, 02283 6186

e-mail: MonetaryPolicyStrategyTeam@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ