ธนาคารแห่งประเทศไทยพบคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 21, 2010 16:25 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 61/ 2553

วันนี้ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้บริหารระดับสูง ของ ธปท. ได้พบกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เพื่อแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นในเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจการเงิน และแนวทางดำเนินงานของ ธปท.

สรุปผลการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดังนี้

1. แนวนโยบายการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนของ ธปท.เป็นระบบการบริหารอัตราแลกเปลี่ยน ลอยตัวแบบมีการจัดการ ซึ่งในภาวะการณ์ปัจจุบันที่สถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศมีความไม่แน่นอน ทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียเป็นจำนวนมาก ธปท.ดูแลมิให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวผันผวนมากจนเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจของภาคเอกชน และได้สร้างความเข้าใจให้ภาคเอกชนได้รับทราบสถานการณ์และบริหารความเสี่ยงเพื่อประโยชน์ในการวางแผนธุรกิจ

2. ด้านการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ธปท. ดูแลให้สถาบันการเงินมีความระมัดระวังในการดำเนินธุรกิจ และมีระบบบริหารความเสี่ยงที่ดี ส่งเสริมให้มีการบริหารที่มีประสิทธิภาพ ผลักดันให้ผู้บริหารและพนักงานมีธรรมาภิบาล มีบริการที่เป็นธรรมต่อลูกค้าและประชาชน โดย ธปท. ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งให้บริการดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาในการทำธุรกรรมกับธนาคารพาณิชย์ โดยสามารถโทรติดต่อได้ที่หมายเลข 0-2283-5900 และที่สำนักภาคของธนาคารแห่งประเทศไทยทั้ง 3 สาขา ในเวลาทำการ

3. ควรเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการเงิน การใช้จ่ายอย่างมีวินัยและมีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ เพื่อป้องกันการก่อหนี้ภาคครัวเรือนเกินความเหมาะสมจนประสบปัญหา

ข้อคิดเห็นจากคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภาร่วมกันในวันนี้ ได้สะท้อนถึงประเด็นทางเศรษฐกิจทั้งระดับครัวเรือนและประเทศอันจะเป็นประโยชน์กับการทำงานของ ธปท. ในระยะต่อไป

การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ผู้บริหารของ ธปท. และหน่วยงานต่างๆ ได้ทำ ความรู้จักและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่ง ธปท.ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ