ผู้แทนสมาคมธนาคารไทยพบธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 2, 2011 13:17 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 4/2554

ในวันนี้ ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ และผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญผู้แทนจากสมาคมธนาคารไทยร่วมพบปะสนทนา เพื่อรับทราบแนวนโยบายการดำเนินงานของ ธปท. ในปี 2554 และหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านต่างๆ อันจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในระยะต่อไป

สรุปผลการหารือ ดังนี้

1. ภาวะเศรษฐกิจไทยปี 54 ยังมีแรงส่งจากปี 53 ที่เศรษฐกิจขยายตัวได้ร้อยละ 8 จากภาคการส่งออก รวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง เมื่อประกอบกับปัจจัยสนับสนุนจากการจ้างงานและรายได้เกษตรกรที่อยู่ในระดับสูง จะสนับสนุนให้เศรษฐกิจในปี 2554 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง

2. ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงิน จะทยอยปรับให้สู่ภาวะสมดุล โดยการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้จะเป็นไปในอัตราที่เหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ โดยคณะกรรมการ นโยบายการเงินจะพิจารณาปรับดอกเบี้ยด้วยความระมัดระวังโดยคำนึงถึงความเสี่ยงด้านต่างๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาและดูแลให้เงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ในกรอบเป้าหมาย ไม่ให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ สำหรับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนยังคงรักษาค่าเงินบาทให้มีความยืดหยุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตามปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

3. แนวนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงแก่ระบบสถาบันการเงิน จากความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจไทยและภาวะเศรษฐกิจโลก ธปท. จึงมุ่งเสริมสร้างให้ระบบสถาบันการเงินไทยมีความเข้มแข็งใน 5 ด้าน คือ

3.1 ด้านความมั่นคง โดยให้สถาบันการเงินมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดี สามารถรองรับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจได้ มีการกระจายความเสี่ยงเพื่อป้องกันการกระจุกตัวของสินเชื่อรายใหญ่ และการเตรียมการเพื่อรองรับการทยอยลดการคุ้มครองเงินฝากของสถาบันคุ้มครองเงินฝากอย่างราบรื่น

3.2 ด้านการทำหน้าที่เป็นตัวกลางของสถาบันการเงินที่มีประสิทธิภาพ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีคุณภาพ และในราคาที่เหมาะสม รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์รองรับการบริหารความเสี่ยงแก่ลูกค้าโดยพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจ และหาแนวทางการส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชน

3.3 ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค โดยดูแลให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่ดี มีความเป็นธรรม ได้รับการคุ้มครองและตอบสนองอย่างรวดเร็วและเหมาะสม คำนึงถึงบริการภายหลังการขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินแก่ลูกค้า รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบริการทางการเงินมากขึ้น

3.4 ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ การกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบการ ชำระเงินและโครงสร้างทางเทคโนโลยีที่รองรับอย่างเหมาะสม การรวมกลุ่มศูนย์เงินสด การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีสากล (IFRS) เป็นต้น

3.5 ด้านการพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ โดยให้สถาบันการเงินปรับตัวได้อย่างต่อเนื่องตามกระแสโลกาภิวัฒน์และความซับซ้อนของความเชื่อมโยงในการทำธุรกิจ มีการริเริ่มกลยุทธ์ในการทำธุรกิจใหม่ ภายใต้ปัจจัยกดดันต่างๆ และการแข่งขันที่สูงขึ้น แนวนโยบายดังกล่าวจะสนับสนุนให้สถาบันการเงินมีความมั่นคง มีประสิทธิภาพ ซึ่ง ธปท. จะจัดให้มีการพูดคุยเป็นระยะในเรื่องที่สถาบันการเงินสนใจ เพื่อร่วมกันพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคธุรกิจและประชาชนในวงกว้าง

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ